• Ed Seykota, một nhà giao dịch huyền thoại được mô tả trong 
    loạt bài kinh điển “Những pháp sư thị trường ” của 
    Jack Schwager , đã xây dựng một chương trình giao dịch có hệ thống sau khi giao dịch bạc ban đầu gặp trục trặc.
  • Vào đầu những năm 1970, phương pháp giao dịch trên máy tính của Seykota là phương pháp luận đầu tiên thuộc loại này.
  • Về cốt lõi, chiến lược của ông bao gồm việc theo sát xu hướng, xác định mô hình và quản lý rủi ro.
  • Anh ấy đã chia sẻ 5 quy tắc giao dịch đã giúp anh ấy tăng tài khoản khách hàng từ 5.000 đô la lên hơn 15 triệu đô la trong khoảng thời gian 16 năm.
  • Bấm vào đây để biết thêm những câu chuyện cao cấp .
Với một khoản thua lỗ đáng kinh ngạc, Ed Seykota, một nhà giao dịch chứng khoán huyền thoại được mô tả trong loạt phim kinh điển “ Market Wizards ” của Jack Schwager , bước vào thị trường theo cách mà hầu hết những người mới làm đều làm: một cách ngẫu hứng.
“Vào cuối những năm 1960, tôi quyết định rằng bạc phải tăng giá khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ ngừng bán nó,” ông nói với Schwager. "Tôi rất ngạc nhiên và tổn hại tài chính, giá bắt đầu giảm!"
Anh ấy nói thêm: "Ngay sau đó điểm dừng của tôi đã bị va chạm."
Nhưng cú sốc và sợ hãi ban đầu đi kèm với sự mất mát của Seykota không hề thuyên giảm. Lượt đi đầu tiên ít xuất sắc của anh ấy đã bắt đầu một nhiệm vụ để tạo ra một quy trình có hệ thống mà anh ấy có thể giao phó.
“Vào khoảng thời gian đó, tôi đã thấy một bức thư được xuất bản bởi Richard Donchian, ngụ ý rằng một hệ thống theo xu hướng cơ học thuần túy có thể đánh bại thị trường,” anh nói. "Thật ngạc nhiên, lý thuyết của ông ấy đã được kiểm chứng là đúng."
Kể từ thời điểm đó, Seykota sẽ dành cả ngày của mình để hack bàn phím của mình, kiểm tra hiệu suất và tính hợp lệ của bất kỳ mảng nào của các hệ thống theo xu hướng khác nhau - một cách tiếp cận thị trường tận dụng động lượng và đường trung bình để phân biệt điểm mua và điểm bán.
Các chỉnh sửa định kỳ được thực hiện khi Seykota cho là phù hợp, và ngay sau đó những nghi ngờ của anh đã được xác nhận.
“Dù sao thì, tôi đã có kết quả của mình,” anh nói. "Họ xác nhận rằng có khả năng kiếm tiền từ các hệ thống theo xu hướng."
Việc sử dụng sức mạnh tính toán của Seykota để giao dịch thị trường là lần đầu tiên thuộc loại này. Vào thời điểm đó, một hệ thống giao dịch được chính thức hóa, có hệ thống và máy tính hóa chưa tồn tại. Hãy nhớ rằng, đây là đầu những năm 70.
Mặc dù anh ấy nghi ngờ khi các thuật toán giao dịch của mình bắt đầu có triển vọng, nhưng nhận xét của Seykota dường như làm giảm hiệu quả của chiến lược mới được tìm thấy của anh ấy.
Theo thời gian, cách tiếp cận của anh ấy sẽ tạo ra hàng núi tiền mặt cho chính anh ấy và những người đủ may mắn tham gia.
“Tôi không công khai hồ sơ theo dõi của mình ngoài 'tài khoản mẫu', là tài khoản khách hàng thực tế bắt đầu với 5.000 đô la vào năm 1972 và đã kiếm được hơn 15 triệu đô la," ông nói khi tham chiếu đến khung thời gian 16 năm kéo dài từ 1972 cho đến thời điểm ông phỏng vấn Schwager.
Về cốt lõi, phương pháp giao dịch của Seykota bao gồm sự kết hợp của việc theo dõi xu hướng, xác định mô hình và quản lý rủi ro. Ở một mức độ lớn, ông cho rằng người sau là thành công kéo dài của mình, nói rằng, "Có những người giao dịch cũ và có những người giao dịch táo bạo, nhưng có rất ít người giao dịch cũ, táo bạo."
Dưới đây là một cái nhìn bên trong về năm tiêu chí anh ấy sống theo.
1. Cắt lỗ một cách tàn nhẫn
Đó là chính sách mà hầu như mọi nhà giao dịch huyền thoại - Larry Hite , Mark Minervini , William O'Neil , Marty Schwartz , Paul Tudor Jones , v.v. - đều tuân thủ một cách không thương tiếc.
“Các yếu tố của giao dịch tốt là: (1) cắt lỗ, (2) cắt lỗ và (3) cắt lỗ,” ông nói.
2. Hãy để những người chiến thắng của bạn đi xe
Mặc dù Seykota có chút khoan dung đối với các giao dịch thua lỗ, nhưng anh ấy không vội vàng thoát ra khỏi vị thế chiến thắng.
Nói chung, anh ta sẽ chuyển mức cắt lỗ lên để chốt lợi nhuận khi xu hướng tiếp tục có lợi cho anh ta.
3. Đừng đặt cược quá lớn
Theo quy luật chung, mức Seykota sẵn sàng chịu rủi ro nhất đối với bất kỳ giao dịch cụ thể nào là khoảng 5%. Hãy nhớ rằng, anh ấy ghi nhận sự thành công và tuổi thọ của mình với tư cách là một nhà giao dịch nhờ việc tuân thủ các thực hành quản lý rủi ro nghiêm ngặt.
4. Tuân thủ nghiêm ngặt hệ thống của bạn
“Chủ yếu là tôi tuân theo các quy tắc,” anh nói. “Tôi vẫn trải qua những giai đoạn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn hệ thống của chính mình, nhưng những chuyến du ngoạn như vậy thường tự điều chỉnh thông qua quá trình mất tiền.”
5. Biết khi nào nên chuyển hướng khỏi quy trình của bạn
Mặc dù hai quy tắc cuối cùng của Seykota trái ngược nhau, nhưng anh ấy vẫn kiên định ủng hộ cả hai.
“Khi tôi tiếp tục nghiên cứu thị trường, đôi khi tôi tìm thấy một quy tắc mới bị phá vỡ và sau đó thay thế một quy tắc trước đó,” anh nói. “Đây dường như là một phần của quá trình phát triển và trưởng thành của một nhà giao dịch.”