4 bước để hồi phục sau khi cháy tài khoản
Chắc bạn đã từng được nghe 90% trader thất bại trong năm đầu tiên. Thật ra tôi không biết con số chính xác là bao nhiêu, nhưng đáng buồn thay, tôi tin điều đó là sự thật. Bản thân tôi đã cháy kha khá tài khoản, với rất nhiều sai lầm trong quá trình giao dịch.
Thiếu kỷ luật, giao dịch theo cảm xúc, không tuân thủ kế hoạch giao dịch, giao dịch trả thù… Tất cả là những lý do phổ biến khiến cho tài khoản trader xuất hiện dòng chữ đỏ lòm “margin call”. Còn mặt tích cực là những trader giỏi nhất cũng có lúc rơi xuống vực sâu và trở lại mạnh mẽ hơn, trở thành trader có lợi nhuận ổn định.
Tin tôi đi, điều này là khả thi.
Vậy nên, thay vì chửi rủa thị trường vì đã nhẫn tâm nhấn chìm bạn, thì hãy tham khảo 4 bước để hồi phục sau khi cháy tài khoản. Nó sẽ giúp bạn sớm quay lại đúng quỹ đạo thường nhật.

Chấp nhận thua lỗ

Bước đầu tiên trong quá trình hồi phục là phải chấp nhận rằng tài khoản của bạn đã không còn. Một vài trader đã để suy nghĩ tiêu cực len lỏi trong đầu, khiến cho họ tin rằng họ sẽ không bao giờ trở thành một trader tạo ra lợi nhuận ổn định. Những trader thành công tự thúc đẩy bản thân và hiểu rõ một điều: rủi ro luôn đi kèm khi giao dịch.
Hơn nữa, trader thành công biết rằng việc cháy tài khoản là điều tồi tệ, có một sự thật hiển nhiên là điều này có thể xảy ra với bất kỳ trader nào. Thay vì chán nản và nghi ngờ bản thân, bạn nên xem điều này như một cơ hội để học tập, trưởng thành, và cải thiện thành một trader tốt hơn.

Tìm hiểu nguyên nhân tạo ra sai lầm

4 bước để hồi phục sau khi cháy tài khoản
Bây giờ bạn đã đối mặt với thực tế là bạn đã mất một số tiền lớn, đây là lúc để bạn tự hỏi bản thân “Tôi đã làm sai điều gì?”. Hầu hết bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ở trong nhật ký giao dịch của mình, với điều kiện là bạn phải có nhật ký và bạn có đủ kỷ luật để viết chi tiết từng lệnh giao dịch một.
Bạn đã rủi ro quá nhiều? Bạn có vào lệnh theo kế hoạch giao dịch không? Bạn có nghĩ rằng hệ thống giao dịch này phù hợp với bạn? Hãy điểm qua những gì bạn đã làm, kiểm tra từng yếu tố trong phong cách giao dịch của bạn, và xem thử có điều gì bạn có thể làm tốt hơn.
4 bước để hồi phục sau khi cháy tài khoản

Quay lại giao dịch demo

Đừng manh động. Tôi biết rằng quay trở lại tài khoản demo không thực sự là bệ phóng tốt nhất. Chỉ cần bạn biết rằng không cần phải xấu hổ khi luyện tập giao dịch với tài khoản demo và lấy lại phong độ quen thuộc của mình. Hãy để cái tôi qua một bên – Về lâu dài bạn sẽ thấy điều này đáng giá thế nào.
Nhớ rằng thị trường sẽ nhún nhường chúng ta tại một vài thời điểm nào đó, không cần biết ta là ai. Ngay cả cá mập cũng có những phen hú hồn với thị trường.
Một trader thông minh và nhạy cảm biết rằng anh ấy cần xây dựng sự tự tin trước khi bắt đầu rủi ro tiền thật trong một thế giới forex không khoan nhượng một lần nữa.

Mở một tài khoản khác

Không có một khoảng thời gian cụ thể khi bạn giao dịch demo (bạn sẽ biết khi bạn sẵn sàng), do vậy khi bạn cảm thấy bạn đã sẵn sàng giao dịch tài khoản thật, hãy mở một tài khoản khác với số tiền bạn sẵn sàng mất. Tôi nhấn mạnh – chỉ giao dịch với số tiền bạn sẵn sàng mất.
Từ giờ trở đi, đảm bảo rằng bạn luôn tuân thủ kế hoạch giao dịch một cách nghiêm ngặt. Bạn có thể không thấy lợi nhuận tăng ngay đâu, nhưng trở thành một trader kỷ luật đã là một chiến thắng vang dội rồi. Dần dần bạn sẽ cảm thấy kỹ năng giao dịch được cải thiện và kết quả sẽ nói lên tất cả.
Một điều quan trọng cuối cùng cần phải ghi nhớ: Không được nản lòng. Nếu bạn không tin vào chính mình thì không ai tin bạn cả. Số phận của bạn là do bạn quyết định. Hãy bước đi trên con đường của mình. Những gì không ngăn được bạn sẽ chỉ khiến bạn mạnh mẽ hơn thôi.
Nguồn: babypips