Đại dịch có thể đẩy các ngân hàng trung ương vào một cuộc chiến vô cực

Các ngân hàng trung ương lớn đang mở rộng quy mô mua một lượng lớn trái phiếu chính phủ, nợ doanh nghiệp và cho vay tiêu dùng để giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình vượt qua đại dịch coronavirus - và không ai biết liệu họ có thể dừng lại hay không.
Kịch bản trường hợp tốt nhất cho thấy tỷ lệ lây nhiễm chậm, thương mại được mở lại và mọi người trở lại làm việc trong năm nay.
Trong trường hợp cực đoan là một đợt virus mới tấn công đòi hỏi phải phong tỏa kinh tế và xã hội chặt chẽ hơn nữa, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các đồng nghiệp của họ đang thả nổi toàn bộ con thuyền - nợ chính phủ, nợ doanh nghiệp, thậm chí có thể tài trợ cho các khoản thế chấp và tiền lương.
Ý nghĩa xã hội, chính trị và kinh tế của việc thả nội các nền kinh tế trong một thời gian dài, được bảo trợ bởi các chính phủ và cần phải đấu tranh để trở lại dòng chảy bình thường, có thể tiến sâu.
Thời gian ra mất việc làm xói mòn các kỹ năng của người lao động. Thất bại trong kinh doanh đến kiệt quệ khiến các nhà đầu tư chán nản. Tiền mất giá và chuyển tiền mặt có nguy cơ làm bong bóng tài sản làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo.
"Nó đặt ra câu hỏi: Tại thời điểm nào chúng ta cần phải lo lắng với vai trò cứu trợ của Fed ?" Thẩm phán Kathryn, giáo sư Trường Luật Columbia, chuyên nghiên cứu về thị trường tài chính.
"Nếu họ là là tổ chức duy nhất và mọi người lo lắng về thanh khoản và khả năng tiếp cận tài chính, thì có bao nhiêu áp lực phải chịu? Về lâu dài, điều đó thật đáng lo ngại."
Ngân hàng Anh tuyên bố vào tháng 5 rằng họ sẽ mua thêm trái phiếu chính phủ giống như Kho bạc của Anh cho biết họ sẽ phải chịu thêm nợ để trả lương cho những người lao động bị sa thải.
Nhà hoạch định chính sách của BoE Jan Vlieghe nói rằng những hành động phối hợp chưa từng có này giống như những gì có thể xảy ra. Sự khác biệt là không ai trong chính phủ nói với BoE phải làm gì.
 Đại dịch có thể đẩy các ngân hàng trung ương vào một cuộc chiến vô cực
Những động thái đang được coi là "bình thường "
Nhật Bản được cho là đang ở thời điểm của mộtcuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ chống lại giảm phát - giảm giá kinh niên khiến thu nhập và tăng trưởng kinh tế giảm - đã khiến ​​Ngân hàng Nhật Bản luôn gặp áp lực.
Họ hiện sở hữu gần một nửa số trái phiếu chính phủ Nhật Bản và tuần trước đã đồng ý mua nhiều nhất có thể trong cuộc khủng hoảng.
BOJ trong tháng 2 sở hữu 4,7% thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Nhật Bản và khoảng 10% các khoản vay doanh nghiệp ngắn hạn được gọi là giấy thương mại, cũng mở rộng mua nợ công ty.
"Chúng tôi không kiếm tiền từ nợ chính phủ", Thống đốc Haruhiko Kuroda nói, nhưng mua những gì cần thiết theo chính sách "kiểm soát đường cong lợi suất" của BOJ - về cơ bản là giữ lãi suất thấp.
Ở châu Âu và Hoa Kỳ, các công cụ chính sách "độc đáo" tương tự đã được sử dụng vào năm 2008 để chống lại một cuộc khủng hoảng tài chính tràn vào nền kinh tế.
Fed đã mua khoảng 4 nghìn tỷ đô la trái phiếu chính phủ để giảm chi phí vay và sử dụng các biện pháp khác để giữ thị trường bằng tiền mặt và loại bỏ các khoản thế chấp từ sổ sách của người cho vay.
Các biện pháp chưa được sử dụng trước đây, giúp duy trì việc làm và hỗ trợ tăng trưởng, có nghĩa là đặc biệt.
Nhưng cú sốc của coronavirus đang đẩy họ vượt ra khỏi ranh giới này.
Dù cái giá phải trả là gì thì họ cũng không có lựa chọn khác.
Những hậu quả đối với một số nền kinh tế châu Âu, đặc biệt là Ý, đã nghiêm trọng đến mức các nhà phân tích mong đợi Ngân hàng Trung ương châu Âu sử dụng sức mạnh rộng lớn của mình để ban hành một cuộc giải cứu.
Một cách sẽ là nếu các chính trị gia đồng ý đưa Ý hoặc có thể là toàn bộ liên minh tiền tệ vào một chương trình khẩn cấp cho phép ECB tài trợ cho các khoản nợ quốc gia theo một kế hoạch được gọi là Giao dịch tiền tệ hoàn toàn.
"Đó là một điều chắc chắn rằng OMT sẽ được kích hoạt," Salman Ahmed, chiến lược gia đầu tư tại Nhà quản lý đầu tư của Aaron Odier nói thêm: "Một khi OMT được đưa ra, đó sẽ là một tình huống vĩnh viễn".
Chủ tịch ECB Christine Lagarde hôm thứ Năm nói rằng Chương trình mua khẩn cấp đại dịch "linh hoạt" của nó là một công cụ tốt hơn cho tình hình hiện tại so với OMT, một chiến lược chưa sử dụng của cuộc khủng hoảng trước đó.
Fed đã đóng các chương trình khẩn cấp và "cứu trợ" khác nhau mà họ đưa ra để đối phó với cuộc khủng hoảng 2007-2009 - với lợi nhuận cho Kho bạc Hoa Kỳ - và hy vọng sẽ tránh đưa ra bất kỳ cam kết lâu dài nào trong lần này.
Họ đã thêm khoảng 2,5 nghìn tỷ đô la vào gói cứu trợ kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, mang lại cho nó tài sản 6,7 nghìn tỷ đô la vào tuần trước. Nhà phân tích của Cornerstone Macro, ông Roberto Perli, cho biết ông hy vọng rằng tổng số này sẽ đạt mức cao nhất khoảng 9 nghìn tỷ đô la và sẽ giảm dần vào cuối năm nay khi điều kiện ổn định và các khoản vay được hoàn trả.
Nhu cầu về ba cơ sở ban đầu của Fed cho thị trường trái phiếu và tiền tệ chỉ là 90 tỷ đô la cho đến nay.
Nhưng nếu không có vắc-xin hoặc bất kỳ phương thức nào để loại bỏ vi-rút hoàn toàn, các ngân hàng trung ương sẽ ra sao?
Fed, đã giúp các tổ chức tài chính trong cuộc khủng hoảng vừa qua, đã mua trái phiếu doanh nghiệp, cho chính quyền địa phương và chính quyền địa phương và đồng ý tài trợ tới 95% khoản vay ngân hàng cho hàng ngàn doanh nghiệp tiềm năng.
Ngay cả trước khi chúng hoạt động, các chương trình đã được mở rộng để tiếp cận những người vay nhiều rủi ro hơn, bao gồm một số tập đoàn có chỉ số tín dụng thấp, các thành phố và quận nhỏ hơn và các công ty có đòn bẩy cao hơn.
Tất cả những thay đổi này dựa trên nguồn vốn bù lỗ từ Kho bạc - khoản nợ mà Fed đã cam kết mua với bất kỳ số tiền nào mà Fed cảm thấy cần thiết.
Nợ khu vực tư nhân ở Hoa Kỳ tổng cộng khoảng 32 nghìn tỷ đô la vào cuối năm ngoái, trong khi nợ của chính phủ liên bang là khoảng 24 nghìn tỷ đô la, so với GDP năm 2019 là 21,7 nghìn tỷ đô la.
Những con số thật lớn. Nhưng những lời hứa đối với nền kinh tế cũng vậy!
"Chúng tôi vẫn đang dập lửa. Chúng tôi vẫn đang cố gắng để giành chiến thắng. Và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thể duy trì được trong một khoảng thời gian" chủ tịch Fed ông Jerome Powell nói trong tuần này. "Chúng tôi sẽ không hết tiền."
VuMKT (Theo Reuters)

Đừng mong đích đến sẽ thay đổi nếu như bạn không thay đổi con đường..🌿
#ForexMr.Robotech
“Trước tiên điều tôi muốn biết không phải là bạn đã thất bại ra sao, mà là bạn đã chấp nhận nó như thế nào !
----------------------------------------
Tại đây chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành một người giao dịch chuyên nghiệp và nó hoàn toàn miễn phí.
🚦Telegram: https://t.me/vumkt