[Tâm lý giao dịch] Bạn có bị “stress” khi trading không?
Stress khi giao dịch
Một cuộc khảo sát từ YouGov năm 2016 cho thấy 50% người Anh thà sống một cuộc sống ít căng thẳng và ít thành tựu còn hơn là một cuộc sống căng thẳng với thành công cao. 25% chấp nhận một cuộc sống căng thẳng cao độ và 25% ý kiến là trung lập.
Yếu tố nhân khẩu học đóng một phần lớn trong việc đưa ra các lựa chọn. 52% những người từ 18-24 tuổi được khảo sát đã bỏ phiếu cho một cuộc sống căng thẳng cao, trong khi tất cả những người trên 25 tuổi đều bỏ phiếu cho cuộc sống ít căng thẳng. Đó có lẽ là một kết quả tự nhiên khi những người trẻ tuổi thường có khát khao và hoài bão lớn hơn, đồng thời cũng ít trải nghiệm về cuộc sống hơn.
Một góc nhìn khác về công việc trading?
Một trong những khám phá đầu tiên của tôi trong sự nghiệp trading là học được rằng việc đặt các mức mục tiêu và kỳ vọng ngày càng lớn dẫn đến mức độ căng thẳng gia tăng. Cạnh tranh giữa các trader thường dẫn đến những sai lầm lớn hơn, khi áp lực giành chiến thắng ngày càng tăng lên. Số tiền chuyển qua lại tài khoản của các trader mỗi ngày trên thế giới lớn hơn rất nhiều con số bạn có bạn có thể tưởng tượng.
Tôi nhanh chóng học được rằng mỗi giao dịch không giống như việc mua một chiếc vé Vietlott, mà thay vào đó nên được đánh giá theo giá trị thực tế đối với cuộc sống của bạn. Việc giao dịch và kiếm một khoản tiền, ví dụ như 500$ trong một giờ hoặc một ngày – tương đương với mức lương cả tháng làm việc của một người bình thường, vậy tại sao tôi cần phải thử và mạo hiểm với số tiền lớn như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, để cạnh tranh với rất nhiều người khác trên thị trường? Cuộc sống của tôi là ở ngoài kia, không phải ở trong MT4. Tôi còn trẻ và tất nhiên là cần tiền, nhưng tôi có muốn thêm căng thẳng khi cố gắng kiếm tiền một số tiền lớn chỉ trong vài ngày, thậm chí vài giờ giao dịch hay không? Hãy thực tế nhé. Tôi quyết định rằng tôi đã không làm vậy, và vì thế toàn bộ quá trình giao dịch của tôi sau đó bắt đầu đi đúng hướng. Tôi tự nói với bản thân mình rằng, thay vì giao dịch kiểu 'Jackpot', chậm và ổn định sẽ phù hợp với cả tài khoản và mức độ căng thẳng của tôi, và hiện tại tôi vẫn giao dịch theo cách đó.
Thông qua việc học cách đối phó với thua lỗ bằng cách xác định rõ hạn mức rủi ro, tôi thấy tôi có thể giao dịch với rất ít cảm xúc và do đó ít căng thẳng hơn. Tôi không phải chịu đựng những đêm mất ngủ vì những lệnh đang nắm giữ. Tất nhiên, vẫn có một số cảm xúc trong giao dịch không thể tránh khỏi, nhưng nếu bạn đã chuẩn bị tinh thần cho kết quả tồi tệ nhất (bị dính stop loss và mất tiền), bạn đã thoát khỏi một trong những thứ gây căng thẳng nhất trong trading.
Những lý do việc giao dịch khiến bạn “stress”
Sẽ là khôn ngoan khi bạn tự hỏi mình câu hỏi đó. Nếu bạn thấy việc giao dịch đang căng thẳng, hãy tự hỏi mình "tại sao?".
Dưới đây là một vài lý do khiến các trader bị căng thẳng khi giao dịch. Thử xem bạn có nằm trong những nhóm này không nhé?
  • Bạn phải giao dịch để kiếm sống và nuôi gia đình, vì bạn coi đó là nghề nghiệp chính.
  • Bạn sợ mất tiền, vì đó thực sự là số tiền bạn không thể mất.
  • Khối lượng giao dịch của bạn quá lớn.
  • Mục tiêu lợi nhuận của bạn quá lớn.
  • Bạn giao dịch vì muốn làm giàu nhanh chóng, nhưng nhận ra rằng nó cần bỏ ra nhiều công sức hơn thế. Bạn nói với chính mình rằng bạn hiểu rõ những gì bạn đang làm, nhưng sâu thẳm bên trong bạn nhận ra mình không có một manh mối gì cả.
Có nhiều lý do khác khiến mức độ căng thẳng tăng lên và chúng ta phải tìm ra chúng để có câu trả lời chính xác để xử lý. Đối với nhiều người, câu trả lời là chỉ đơn giản là thử giảm quy mô giao dịch của bạn hoặc số tiền bạn rủi ro trong mỗi lệnh xuống. Bạn cũng cần tìm sự cân bằng giữa những gì bạn muốn đạt được và những gì bạn có thể đạt được một cách thực tế. Tìm sự cân bằng giữa những gì giữ mức độ căng thẳng thấp và những gì làm chúng tăng lên. Bạn cần phải thành thật với chính mình vì chỉ có bạn mới hiểu mình thực sự muốn gì.
Hãy cho chúng tôi biết tình trạng giao dịch hiện tại của bạn ,để xem chúng ta có thể làm điều gì đó tốt hơn cho bạn không nhé. Happy Trading !!