Từ bỏ quan điểm bearish với EUR, đánh giá lại chiến lược. Short GBP trong đợt phục hồi mới. Không mở vị thế Long USD so với AUD, NZD, và CAD để theo dõi diễn biến tiếp theo của thị trường.

Chiến lược giao dịch của FX Trader JP Morgan London ngày 19.05.2020: Đánh giá lại vị thế Long USD và tạm thời đứng ngoài để quan sát thêm thị trường.
EUR – Jeffrey Simmons
Đồng EUR và các cặp chéo liên quan đến EUR vọt tăng mạnh vào hôm qua bởi tác động kép của (i) tâm lý risk-on trên thị trường trước hy vọng về vaccine trị virus Corona và (ii) nhờ vào phát biểu chung của bà Merkel và ông Macron khi đồng thuận với đề xuất về một quỹ cứu trợ cho Liên minh Châu Âu trị giá 500 tỷ EUR. Trong khi đây là thông tin tích cực, thì vẫn cần có sự đồng ý chung của tất cả 27 thành viên, thêm nữa 500 tỷ EUR không phải là khối lượng đáng kể nếu chúng ta nhìn toàn cảnh Châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn nhất của thời hiện đại. Theo như đề xuất này, quỹ hỗ trợ sẽ được phân bổ dựa trên nhu cầu, vì vậy quỹ này vận hành chính xác theo cách thức như thế nào đến nay vẫn không rõ ràng. Dù vậy, đây vẫn là sự cải thiện tích cực, và cú bật tăng của EUR và của các cặp chéo so với EUR khác là rất mạnh. Với vị thế thị trường của cộng đồng đầu cơ và đà suy giảm chung của các đồng tiền khác, thì sự cải thiện của nội bộ Châu Âu, kèm với tâm lý Risk-on nhờ vào tin tức vaccine, có thể thúc đẩy EUR tăng hơn nữa trong ngắn hạn. Với các lý do này, chúng tôi từ bỏ quan điểm bearish đã nêu hôm qua và đang nghiêng theo hướng bullish chiến thuật vào hôm nay. Cú tăng lên 1.0900/10 là sự phá vỡ kỹ thuật, mặc dù mức quan trọng hơn vẫn còn nằm ở trên là 1.1010/30. Hôm nay chúng tôi sẽ cực kỳ chú ý đền lưu lượng mua-bán của thị trường. Nếu nhu cầu tăng cao, đặc biệt từ các quỹ tiền thật, thì quan điểm bullish ngắn hạn sẽ thêm củng cố.
GBP – Karim Mir
Một phiên thứ hai không như bình thường đã chứng kiến sự biến động tăng mạnh trong bối cảnh rủi ro gia tăng và, trong khi đồng bảng Anh di chuyển ít hơn một chút so với một số khác, Cable đã tăng mạnh từ mức thấp 1.2075 của ngày hôm qua. Chúng tôi đã nói hết lần này đến lần khác rằng, trong khi chúng tôi kỳ vọng GBP ở mức thấp, nó cũng không kém phần quan trọng khi thoát bớt các vị thế short sau những đợt dips và đây là một ví dụ rõ ràng nhất cho việc đó. Chúng ta hiện đang giao dịch trở lại ở mức 1.2250, đã được chứng minh là mức then chốt gần đây và một sự đột phá mạnh mẽ lên trên mức này sẽ khiến các vị thế short phải dè chừng. Dù vậy, chúng tôi đang Short GBP dựa trên cú phục hồi ngắn hạn này, so với cả USD và EUR vì các vấn đề ảnh hưởng đến Vương quốc Anh không biến mất mặc cho các tin tức tích cực (hy vọng về vaccine, gói cứu trợ tiềm năng của EU, v.v.). Rõ ràng, có nhiều điều sẽ xảy ra trong tuần này và nhiều kịch bản risk-on có thể đẩy Cable lên cao hơn, nhưng về tổng thể, chúng tôi đang bán GBP trong đợt phục hồi tăng giá mới nhất này.
JPY – Charlie Cass
Tâm lý risk-on tăng mạnh trong phiên hôm qua là kết quả của (i) sự lạc quan về thông tin vaccine, (ii) sự hồi phục từ thị trường hàng hóa, và (iii) tin tức hỗ trợ từ EU với Macron và Merkel công bố quỹ phục hồi 500 tỷ EUR (dưới dạng tài trợ không phải là khoản vay). Về quỹ cứu trợ của EU, có một số trở ngại phải vượt qua với Hà Lan và Áo nhưng đề xuất này nghe có vẻ đáng khích lệ và chúng ta đã đi một chặng đường rất dài trong một khoảng thời gian ngắn với một vấn đề lớn như vậy đối với Euro. Thực sự, chúng tôi đã thấy động thái mua vào EUR/JPY từ các quỹ tiền thật ngay sau khi các thông tin trên được công bố và hiện cặp này đang kiểm tra mô hình double top 117.75. Không cần phải nói, chúng tôi lại một lần nữa xem xét lại quan điểm về JPY vì các cặp chéo đang biến động rất mạnh (AUD/JPY vượt lên trên mức kháng cự lớn tại 70.00/20). Rất ít biến động về dòng chảy mua-bán của JPY cần lưu ý, cả trong và ngoài nước, USD/JPY tiếp tục biến động nhẹ trong khi các cặp chéo chỉ phản ánh sự di chuyển của chúng với USD – Mức hỗ trợ là 107.00/10, 106.70/75, mức kháng cự là 107.75, 108.10/20.
AUD, NZD, CAD – James Clark
Nó đến muộn hơn 1 ngày so với những gì tôi mong đợi, nhưng hôm qua chúng ta đã được thấy cú giảm giá của USD mà tôi đã nói đến từ thứ Sáu tuần trước. Thị trường đang "long" USD, JPY và CHF và đã cảm thấy thất vọng khi mà chỉ số S&P 500 không hề bị xuống thấp hơn ngưỡng kháng cự quan trọng 2,800 tuần trước mặc dù có rất nhiều tin tức tiêu cực xuất hiện. Theo quan điểm của tôi, vẫn không có quá nhiều thứ thay đổi yếu tố cơ bản hiện tại. Vẫn là câu chuyện về làn sóng bùng phát dịch bệnh và đợt phong tỏa thứ hai sẽ sớm xảy ra sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Tuy nhiên, thị trường hiện đang trong vị thế Long đồng USD so với các đồng NZD, GBP, CAD, EUR (theo thứ tự trong rổ G-10 theo dự tính của tôi). Dòng tiền đang diễn biến nhanh và chúng ta đã thấy các trạng thái short EUR đã phải Cover (ngược lại, chúng tôi đã thấy một lượng bán đáng kể ở AUD, NZD và CAD). Do đó, tôi cho rằng sẽ không hợp lý nếu chúng tôi giữ các mức giá hỗ trợ đối với các cặp AUD/USD và USD/CAD.
Các ngưỡng 0.6550/70 đối với AUD/USD và 1.3850/00 đối với USD/CAD là các ngưỡng quan trọng cần chú ý. Ngoài ra, tôi có cảm giác rằng thị trường sẽ cần theo dõi các Price Action đằng sau các ngưỡng này trước khi nghĩ đến việc phá vỡ các mức này. Trước đó tôi đã nhấn mạnh các ngưỡng 0.6500/20, 0.6050/60 và 1.3925/50 đối với Aussie, Kiwi và Loonie là các ngưỡng có thể thêm vị thế long đồng USD, nhưng tôi hiện đang đứng ngoài thị trường để theo dõi bản chất vấn đề trước khi quay trở lại giao dịch. Tuy nhiên, tôi vẫn tin vào việc Short thị trường cổ phiếu hay nói cách khác, Long USD về trung hạn. Vùng giá 0.6155/75 là ngưỡng kháng cự dành cho những ai giữ lệnh short NZD/USD.
CHF – Jeffrey Simmons
Sự di chuyển của EUR/CHF hôm qua là lần đầu tiên tôi chứng kiến mức tăng giá trong vòng ba tiếng đồng hồ lớn đến vậy. Dù rằng tôi chưa xem lại quá khứ xa xôi hơn, nhưng tôi khẳng định cũng đã rất lâu mới lại thấy điều này. Dù vậy, thị trường hôm qua hành động rất nhanh, khi mà mức cản quan trọng 1.05 có lúc tưởng như cần mất vài ngày để phá vỡ, thậm chí thị trường đầu cơ cũng đã sẵn sàng cho điều này xảy ra. Thế nhưng mọi thứ thay đổi khi đề xuất của Pháp và Đức về gói hỗ trợ 500 tỷ EUR được công bố, kèm với tâm lý risk-on lan tỏa trước hy vọng về vaccine trị virus corona, tất cả đã kích hoạt động thái Short squeeze mạnh mẽ kéo dài, thậm chí sau khi phiên London đóng cửa. Vào lúc này, hầu như các trạng thái đều đã bị xóa sổ, mặc dù tôi hoài nghi thị trường thực ra vẫn giữ Short (trạng thái được xây dựng hang tháng trời không thể bị đánh bay chỉ trong một đêm), và với tâm lý thị trường được cải thiện và những hy vọng mới về cứu trợ tài chính tại Châu Âu, EUR/CHF có vẻ sẽ sớm thiết lập vùng giá mới trên 1.06 thay vì 1.05. Để chắc chắn, nếu quỹ tiền thật đang Short CHF mà quay trở lại mua đồng này tại mức giá được cải thiện, thì có thể đẩy cặp tỷ giá giảm lại, nhưng giờ còn quá sớm để thấy điều này. Bởi các thông tin hiện nay đều mang tính bất ngờ, giật cục, và thị trường khá rời rạc, chúng tôi trung lập với CHF. Mức đỉnh 1.0668 hôm qua là mức cần kháng cự cần quan sát. Mức hỗ trợ hiện nay sẽ là 1.0550/60.
JP Morgan