Sau hồi phục là sự bất an. Chứng khoán toàn cầu đã tăng vọt từ đáy cuối tháng 3, lấy lại hai phần ba tổn thất nhờ những gói kích thích chưa từng có và dấu hiệu đại dịch đã qua đỉnh. Tuy nhiên, liệu điều này có bền vững khi những nỗ lực mở cửa sớm nền kinh tế tạo ra rủi ro về y tế.

[Sunday Wrap-up 18.05.2020] Khi kinh tế thoát vòng phong tỏa, Covid-19 chuẩn bị đợt tấn công thứ hai
YẾU TỐ CẦN THEO DÕI
Các chỉ báo kinh tế nhanh của Trung Quốc cho thấy sự phục hồi dần
Khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, trọng tâm câu hỏi lúc này chuyển sang liệu tốc độ phục hồi sẽ nhanh tới mức nào. Xuất phát từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn đầu tiên nới lỏng phong tỏa. Trung Quốc đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp, tuy các ngành dịch vụ và bán lẻ cho thấy sự phục hồi chậm hơn. Trong số các ngành công nghiệp, hàng tồn kho xi măng, sắt thép và doanh số xe tải và máy xúc hạng nặng đã trở lại ngang mức trước khi phong tỏa, phản ánh sự gia tăng hoạt động xây dựng khi chính quyền đầu tư công vào cơ sở hạ tầng. Tiêu thụ than tại các nhà máy điện lần đầu tiên lên cao hơn mức bình quân 2019 kể từ tháng 1. Trong nhóm bán lẻ, mặc dù doanh số điện thoại thông minh tăng trở lại mức trước khi phong tỏa, doanh số bán xe hơi vẫn thấp hơn 20-30% cùng với tỷ lệ lấp đầy khách sạn và các chuyến bay nội địa thấp hơn 40-50% so với mức tháng 1. Ngoài ta, mặc dù tỷ lệ tắc nghẽn giao thông nội thành đã trở lại mức 2019, lưu lượng hành khách liên tỉnh vẫn thấp hơn 50% so với năm ngoái. Tất cả cho thấy việc phục hồi sẽ rất khác nhau ở các lĩnh vực khác nhau.
Tại Mỹ và Châu Âu, có khả năng chậm hơn Trung Quốc 1-2 tháng trong chu kỳ covid-19, dữ liệu dường như ổn định sau khi sụt giảm mạnh vào tháng 3. Tuy nhiên, điểm khác biệt so với Trung Quốc: (i) không có chi tiêu cơ sở hạ tầng đáng kể; và (ii) hầu hết các biện pháp hỗ trợ hướng tới các doanh nghiệp nhỏ và giúp người lao động có việc làm.
Thị trường chứng khoán Mỹ
Đợt tăng giá của S&P500 đã bị chặn lại ở mức kháng cự quan trọng quanh đường MA200 ngày, trùng với ngưỡng giá tròn 3000 và mức truy hồi 61.8% của sóng giảm đại dịch (ở mức 2935). Sự mất đà này của sóng tăng làm gia tăng khả năng có sự điều chỉnh giảm. Mức đáy ngày 4/5 ở 2798 là một hỗ trợ quan trọng, nếu phá vỡ dưới mức này sẽ hình thành mô hình double top (đỉnh ngày 29/4 và 12/5), mở đường giảm xuống mức đáy ngày 31/3 là 2641 (thấp hơn 7.4% so với hiện tại). Trong trường hợp hỗ trợ 2798 giữ được, khả năng quay lại test đỉnh 3000 tăng lên. Nếu 2798 bị phá vỡ nhưng 2641 giữ được, khả năng giá sẽ bị giam lại trong một khoảng sideway (phạm vi rộng 2192-2955 tương ứng là đáy tháng 3 và đỉnh tháng 5)
S&P500
S&P500
BỐI CẢNH VĨ MÔ: TIÊU ĐIỂM LÀ LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU KHO BẠC MỸ
Những chương trình kích cầu mới được công bố và lộ trình phát hành trái phiếu để tài trợ cho những chương trình đó đã khiến lợi suất tăng nhẹ và đường cong lợi suất dốc lên đôi chút. Điều này có lẽ không có gì ngạc nhiên nếu xét đến tỷ lệ thâm hụt nợ công trên GDP. Để hỗ trợ cho kinh tế trong nước, chính phủ sẽ cần phải từ bỏ kỷ luật tài khóa có lẽ là trong thời gian dài sắp tới. QE sẽ không thay thế cho thu nhập doanh nghiệp bị mất đi, và đối với một số doanh nghiệp thì QE chỉ giúp trì hoãn việc vỡ nợ. Vậy nên, chính sách tài khóa sẽ phải làm công việc “ăn no vác nặng” là hỗ trợ các công ty khôi phục sản xuất và làm sống lại các báo cáo tài chính.
Trong bối cảnh đó, 12 tháng tới sẽ là khoảng thời gian chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ nguồn cung trái phiếu Kho bạc. Nhưng gia tăng nguồn cung không đồng nghĩa với lợi suất tăng, theo quan điểm của chúng tôi, dựa trên 4 lý do sau:
  • Lãi suất của Fed. Mặc dù Fed nói rằng họ không muốn đưa lãi suất điều hành về âm, nhưng các thị trường vẫn phản ánh xác suất cao và do đó lãi suất trên thị trường tiền tệ chịu áp lực.
  • Fed mua trái phiếu. Fed có khả năng duy trì “unlimited QE” để hấp thụ nguồn cung trên thị trường.
  • Kỳ vọng lạm phát. Giá dầu thấp dẫn đến kỳ vọng lạm phát dài hạn giảm mạnh, cung cấp một mỏ neo cho lợi suất kho bạc Hoa Kỳ. Chúng tôi cho rằng với tình hình dịch bệnh còn phức tạp, giá dầu sẽ chưa thể hồi phục nhanh trong năm 2020.
  • Sự không chắc chắn về tăng trưởng hồi phục. Trái phiếu Kho bạc Mỹ thường được coi là tài sản trú ẩn. Khi mà sự phục hồi kinh tế không đồng đều và tốn thời gian, cộng với nguy cơ về làn sóng Covid thứ hai, nhu cầu của loại tài sản trú ẩn này sẽ không giảm.
    Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm
    Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm
DỰ BÁO ĐỐI VỚI FX VÀ VÀNG
Thị trường gần đây có vẻ đang trong trạng thái biến động hai chiều và chưa lựa chọn được xu hướng. Do đó, trọng tâm của chúng tôi lúc này là yếu tố tâm lý rủi ro và các ngưỡng kỹ thuật.
  • Một thước đo đơn giản cho tâm lý thị trường là chỉ số cổ phiếu Mỹ. Chỉ số này ổn định hoặc tăng sẽ hỗ trợ tâm lý và khiến USD suy yếu. Một sự sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán sẽ kích hoạt lại nhu cầu đối với USD.
  • Đằng sau yếu tố tâm lý là ba yếu tố cơ bản của nền kinh tế. Thứ nhất, những tuần tới là rất quan trọng cho việc khởi động lại nền kinh tế - bất kỳ dấu hiệu nào của làn sóng covid-19 thứ hai cũng sẽ hỗ trợ USD (và phần nào là các đồng tiền trú ẩn như JPY, CHF). Thứ hai, sự gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cũng có thể thúc đẩy đồng USD tăng giá, không chỉ với CNY. Cuối cùng, các thị trường sẽ nhạy cảm với tính đoàn kết trong nội bộ EU sau phán quyết gần đây của tòa án Đức với ECB.
  • Từ góc độ kỹ thuật, chúng tôi tập trung vào khả năng EUR/USD phá vỡ hỗ trợ 1.0725 hoặc kháng cự 1.1025 để báo hiệu bước đi tiếp theo. Rủi ro căng thẳng thương mại có thể đẩy USD/CNH lên trên 7.165. AUD/USD đang có dấu hiệu tích lũy sau sóng tăng và nếu phá vỡ 0.6370 sẽ hình thành sóng giảm hướng tới 0.6
Trong bối cảnh đó, chiến lược mua vàng là tốt nhất lúc này theo quan điểm của chúng tôi. Theo kỹ thuật, vàng đã phá vỡ cạnh trên của mô hình tam giác tích lũy – được coi là mô hình tiếp diễn. Đà tăng giá đang hướng tới mục tiêu tiếp theo 1800. Chúng tôi khuyến nghị mua khi giá giảm với các mức hỗ trợ chính ở 1722 và 1680.
XAU/USD
XAU/USD