Nhận định

QUAN ĐIỂM CHUYÊN GIA 

Tôi sẽ không đề cập lại về phân tích dài hạn, vì lập trường của tôi là khi QE khắp mọi nơi và các công cụ chính sách tiền tệ chưa từng có tiền lệ đang xuất hiện ở các ngân hàng trung ương G7, thì vàng cuối cùng sẽ tiếp tục đi lên! Tôi sẽ đề cập tới một số vấn đề đang dẫn dắt vàng trong ngắn hạn.

Tại sao vàng bứt phá?

Tại sao vàng bứt phá?
Vàng bứt phá sau khi tích lũy trong mô hình tam giác tiếp diễn
  • Dữ liệu thất nghiệp ảm đạm của Mỹ hàm ý môi trường lãi suất sẽ tiếp tục thấp, thậm chí thấp hơn, và các biện pháp kích thích cũng sẽ nhiều hơn, và vàng “thân thiện” với điều này. Số liệu của chính phủ cho thấy hơn 2.98 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 9/5, nhiều hơn ước tính trung bình là 2.5 triệu. Trong 8 tuần qua, tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lên tới con số 36.5 triệu.
  • Căng thẳng mối quan hệ Mỹ-Trung lại làm thị trường chuyển từ lạc quan sang lo lắng. Trump cho biết cuộc phỏng vấn của Fox Business Network rằng ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay bây giờ và không ngừng công kích về phản ứng của chính quyền Trung Quốc trong việc việc kiểm soát đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Trump cũng lưu ý tới các công ty Trung Quốc đang niêm yết trên sàn NYSE và Nasdaq không tuân thủ chuẩn mực kế toán của Mỹ. Đây sẽ là câu chuyện dai dẳng trong năm bầu cử, và đơn thuần nó sẽ tác động lên tâm lý rủi ro tại từng thời điểm, nhưng lại đến trong sự cộng hưởng thông tin tiêu cực ngày hôm nay.
  • Vàng “phần nào” vẫn được hưởng lợi sau phát biểu của Powell. Mặc dù bình luận của chủ tịch Fed đêm thứ Tư tạm thời bác bỏ khả năng sử dụng lãi suất âm, nhưng Powell lại cảnh báo về sự suy thoái của nền kinh tế, và tâm lý rủi ro đi xuống sau điều này. Tổng thống Trump vẫn đang gây áp lực lên Fed và Fed Fund Futures vẫn định giá cho một xác suất nhất định về “lãi suất âm” vào đầu năm 2021.
  • Dòng tiền của giới đầu tư liên tục đổ vào các quỹ ETF vàng là yếu tố chủ chốt thúc đẩy giá kim loại quý trong năm nay. ETF đang mua ròng trong 14 phiên liên tục với khối lượng lên tới 92.5 tấn. Còn nếu tính từ đầu năm, nhóm nay đã mua vào tới 446 tấn vàng, một con số quá đỗi ấn tượng.
  • Thị trường đang định giá rủi ro của làn sóng lây nhiễm thứ cấp khi Mỹ và Anh mở cửa nền kinh tế trở lại. Đây là tiêu đề đang xuất hiện liên tục trên truyền thông trong tuần này và JPMorgan thậm chí đã cảnh báo mạnh mẽ về rủi ro này từ đầu tháng 5. Ngay cả bác sĩ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ cũng cảnh báo những hậu quả không lường hết được trong thời gian sắp tới.  
  • Liên Hợp Quốc “đổ thêm dầu vào lửa”. Một nghiên cứu của tổ chức này chỉ ra hôm nay rằng thiệt hại từ Covid-19 dự kiến sẽ lan rộng - cuộc khủng hoảng sức khỏe được dự báo có thể xóa bỏ bốn năm tăng trưởng từ nền kinh tế toàn cầu và sẽ khiến khoảng 34,3 triệu người rơi xuống mức nghèo khổ cùng cực vào năm 2020.
  • Đà Break-out kỹ thuật là yếu tố quan trọng tác động tới diễn biến của vàng phiên hôm nay. Sau khi hoàn thành đủ các bước sóng a-b-c-d-e trong tam giác tiếp diễn, vàng đã bứt phá trong phiên New York, về mặt thời điểm là độ dài 2/3-3/4 cạnh tam giác, thời điểm cực kỳ lý tưởng của mô hình, và được củng cố bởi tin tức dẫn dắt. Biên độ của tam giác này là hơn $80, và nếu vàng đi hết biên độ mô hình thì đích đến sẽ là vùng $1800/oz trong ngắn hạn.
  • Giá vàng đóng cửa trên 1720 phiên hôm nay sẽ xác định xu hướng tăng mới, và tôi nghĩ khả thi nhất với những ai chưa có trạng thái là chờ “Buy on dip” – chờ giá kiểm tra lại mô hình ở quanh vùng 1717-1722, Stop dưới 1700, Target hướng lên 1790-1800. Đây là chiến lược giao dịch trên khung Daily.
Đồ thị kỹ thuật XAU/USD Daily
Đồ thị kỹ thuật XAU/USD Daily