Spark Systems đã huy động được 16.5 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series B. JPMorgan, Barclays, UBS nằm trong số những ngân hàng quốc tế đã đăng ký sử dụng nền tảng này.




Nền tảng giao dịch FX của Singapore gọi vốn thành công 16 triệu USD từ các đại gia ngành ngân hàng

Một nền tảng giao dịch ngoại hối đến từ Singapore đã gọi vốn thành công từ HSBC Holdings Plc và Citigroup Inc, khi khối lượng giao dịch của nó tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn thị trường biến động do COVID-19.
HSBC và Citi cùng Goldman Sachs Group Inc. đã trở thành nhà đầu tư vào Spark Systems sau khi dự án này tham gia vào vòng gọi vốn Series B và huy động được tổng cộng 16.5 triệu USD sau hai vòng, theo Giám đốc điều hành Wong Joo Seng. Đại diện Citi và HSBC xác nhận công ty của họ đã đầu tư vào Spark. OSK Ventures International Bhd, một công ty đầu tư có trụ sở tại Kuala Lumpur, cũng tham gia vào vòng hiện tại, đưa mức định giá của công ty lên tới 70.5 triệu đô la, ông Wong nói.
Wong cho biết số tiền huy động được sẽ đủ dùng cho ba năm rưỡi tới đây, mặc dù nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục tham gia vào vòng gọi vốn Series B vào cuối năm nay.
Một trong những yếu tố tạo nên thành công cho Spark Systems, đó là thời điểm vàng khi tham gia gọi vốn. Giao dịch ngoại tệ tăng vọt trên toàn cầu vào đầu năm nay, đà bán tháo tài sản rủi ro đã kích hoạt một làn sóng mua vào USD và thúc đẩy nhu cầu định giá tức thời.
“Khối lượng giao dịch bắt đầu tăng mạnh vào cuối tháng 2, ngay khi dịch bệnh lan rộng”, ông Wong nói.



Singapore là trung tâm giao dịch ngoại hối lớn nhất châu Á
Singapore là trung tâm giao dịch ngoại hối lớn nhất châu Á
Singapore, vốn là trung tâm giao dịch tiền tệ lớn nhất châu Á, đang thu hút các ngân hàng lớn nhất thế giới về việc thiết lập các công cụ định giá điện tử ở nước này để giành được thị phần lớn hơn trong thị trường ngoại hối trị giá 6.6 nghìn tỷ Dollar một ngày. Spark hiện cung cấp giá cho khách hàng các tỷ giá lấy từ những ngân hàng lớn như JPMorgan Chase và UBS, nơi có hệ thống định giá được thiết lập tại Singapore, theo ông Wong.
“Chúng tôi đang thực hiện giao dịch ở Singapore trên cơ sở thời gian từ 1 đến 2 mili giây mỗi giao dịch,” ông nói trong khi so sánh với tốc độ giao dịch ở London hoặc New York đang ở mức 380 mili giây, vì vậy thời gian tiết kiệm được khi xử lý giao dịch trong cùng khu vực là rất đáng kể.
Nền tảng Spark giúp nâng cao vị thế của Singapore trở thành một trung tâm giao dịch tài chính có độ trễ thấp, Alaa Saeed, trường bộ phận phát triền nền tảng điện tử và phân phối của CitiFX và Gavin Powell, trưởng bộ phận phụ trách thị trường toàn cầu của HSBC Singapore cho biết.
Công ty khởi nghiệp Spark, được hỗ trợ bởi Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), đã ghi nhận khối lượng giao dịch trung bình 5.5 tỷ đô la một ngày trong quý đầu tiên, tăng từ mức 2.5 tỷ đô la trong cùng kỳ năm 2019. Nhưng nền kinh tế toàn cầu dần chậm lại đã làm giảm hoạt động giao dịch trong quý II, Wong cho biết, với khối lượng giao dịch trung bình giảm xuống còn 4.5 tỷ đến 5 tỷ Dollar mỗi ngày.
“Nếu GDP bị thu hẹp lại, nếu rất nhiều công ty bị ảnh hưởng nặng nề, những điều đó sẽ ảnh hưởng đến mức độ hoạt động kinh tế và lượng ngoại hối được giao dịch,” ông nói.
Phần lớn các giao dịch trên nền tảng này hiện đang liên quan đến tài sản trong G10, nhưng Wong nhận thấy cơ hội cho công ty phát triển với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi như đồng Won Hàn Quốc, Nhân dân tệ Trung Quốc, đồng Ringgit của Malaysia và đồng Rupiah của Indonesia.
“Chúng tôi nhận thấy Singapore là địa điểm hội tụ của nguồn vốn doanh nghiệp và nơi tạo tập tỷ giá cho các thị trường mới nổi,” ông nói. “Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành trung tâm nơi những tài sản đó được giao dịch.”