Sự gấp gáp trong việc phát triển các phương pháp điều trị cho Covid-19 đang nóng lên, khiến các nhà đầu tư bắt đầu phân bổ tài sản của mình vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, và căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở lại thành tâm điểm chú ý. Trên lịch kinh tế, báo cáo yêu cầu trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tiếp tục là con số quan trọng cần theo dõi. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ thảo luận về nền kinh tế Mỹ trong lần xuất hiện tới vào thứ Sáu và Fed sẽ xuất bản Tóm tắt bình luận về điều kiện kinh tế hiện tại (Beige Book) vào thứ Tư. Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu sẽ tiết lộ kế hoạch ứng phó với đại dịch và một số Báo cáo thu nhập cũng sẽ được công bố. Đây là những gì bạn cần biết để bắt đầu tuần này.

Top 5 sự kiện quan trọng Traders cần chú ý trong tuần này 25-29/05
1. Cuộc săn lùng vắc-xin Covid-19 đang nóng lên
Chính phủ và các nhà đầu tư đang tập trung hy vọng vào một loại vắc-xin vì các hoạt động kinh tế khó có thể hoạt động bình thường trở lại mà không có nó.
Vì vậy, cuộc đua tìm kiếm đang diễn ra và nó đã thúc đẩy giá của một số cổ phiếu dược phẩm tăng lên. Hy vọng về một phương pháp điều trị đã lan ra ngoài cổ phiếu của các công ty như Moderna (NASDAQ: MRNA) và Inovio Pharmaceuticals (NASDAQ: INO).
AstraZeneca (NYSE: AZN) đã trở thành công ty có giá trị nhất của Anh sau khi nhận được cam kết tài trợ của Mỹ với số tiền lên tới 1.2 tỷ đô la cho vắc-xin thử nghiệm.
Mỹ cũng có thỏa thuận phát triển vắc-xin với Johnson & Johnson (NYSE: JNJ) và Sanofi (PA: SASY). Nhưng nhiều công ty khác, cả lớn và nhỏ, cũng đang ở trong cuộc đua: Imperial College, Gilead Sciences (NASDAQ: GILD), Roche, CanSino Biologics của Trung Quốc và Glenmark của Ấn Độ.
2. Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tăng nhiệt
Với nền kinh tế toàn cầu đang trong một cuộc suy thoái chưa từng thấy, lo ngại về triển vọng xung đột thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là rất khó để bỏ qua.
Trong tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường các chỉ trích chống lại Bắc Kinh về việc xử lý đại dịch, Thượng viện đã thông qua dự luật có thể chặn một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ và các quỹ hưu trí cho nhân viên chính phủ liên bang thì đã trì hoãn kế hoạch đầu tư vào một số công ty Trung Quốc.
Đề xuất của Trung Quốc về một chế độ an ninh quốc gia cứng rắn hơn ở Hồng Kông dường như sẽ mở ra một vấn đề mới cho căng thẳng Trung-Mỹ, với việc Hoa Kỳ đã phát đi cảnh báo với một giọng điệu phản ứng cứng rắn.
3. Dữ liệu kinh tế Mỹ, quan điểm của Fed về nền kinh tế
Sau Ngày lễ Tưởng niệm vào Thứ hai, lịch kinh tế Mỹ sẽ có một tuần bận rộn. Báo cáo trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào Thứ Năm tiếp tục là điểm nổi bật và sẽ cho biết liệu có bất kỳ sự sự tích cực nào hay không khi các bang đang tiếp tục nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế của họ.
Chủ tịch Fed Powell sẽ xuất hiện trong một cuộc thảo luận online vào thứ Sáu để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế và những nỗ lực của ngân hàng trung ương để ổn định nó. Fed sẽ xuất bản Tóm tắt bình luận về điều kiện kinh tế hiện tại (Beige Book) vào thứ Tư và các số liệu sửa đổi về tăng trưởng quý đầu tiên của Mỹ sẽ cho thấy liệu nền kinh tế có chịu tác động lớn hơn so với báo cáo ban đầu. Cũng sẽ có các báo cáo về tâm lý của người tiêu dùng, hàng hóa lâu bền (durable goods) và mức chi tiêu cá nhân.
4. Tuần lễ quan trọng cho kế hoạch phản ứng với đại dịch của Khu vực đồng Euro
Các xung đột quan điểm ở khu vực đồng Euro về cách xử lý tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm dấy lên lo ngại cho tương lai của khối này, nhưng một đề xuất của Pháp-Đức nhằm giúp các quốc gia bị thiệt hại nặng nhất chính là vấn đề then chốt ở thời điểm này. Các thị trường muốn xem các chi tiết của đề xuất, vì vậy mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Ủy ban châu Âu vào thứ Tư này khi họ trình bày kế hoạch khắc phục đại dịch.
Các sự kiện khác sẽ theo dõi trong tuần này bao gồm dữ liệu Ifo của Đức vào thứ Hai, dự kiến sẽ cho thấy các công ty Đức vẫn bi quan và dự kiến sẽ có một vài chỉ số lạm phát giảm nhẹ trong tháng 5.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Lagarde và Nhà kinh tế trưởng Philip Lane đều sẽ phát biểu trong tuần này và họ có thể sẽ nhắc lại thông điệp rằng cần có thêm hành động từ các chính phủ dưới hình thức kích thích tài khóa để đưa nền kinh tế khối chung trở lại đúng hướng.
5. Sàn NYSE mở cửa lại, báo cáo thu nhập
Sàn giao dịch chứng khoán New York được thiết lập để mở cửa trở lại sau Ngày lễ Tưởng niệm vào Thứ Ba, hơn hai tháng sau khi đóng chấp hành các biện pháp hạn chế để kiểm soát sự lây lan của COVID-19.
Mùa báo cáo thu nhập quý đầu tiên đang tiếp tục đi đến hồi kết với các công ty lớn xuất bản báo cáo trong tuần này. Costco (NASDAQ: COST), Dollar General (NYSE: DG), Nordstrom (NYSE: JWN), Ulta Beauty (NASDAQ: ULTA) và Burlington Stores (NYSE: BURL) là một vài cái tên đáng chú ý.
Mr.Robot.VuMKT