Lê Bảo Khánh (LeeBK)

Lê Bảo Khánh (LeeBK)

Senior FX Trader Techcombank
12:53 18/06/2020

Bloomberg Terminal là công cụ hàng đầu cho Forex Trader chuyên nghiệp trên thế giới, không chỉ do thông tin nhanh và đa dạng, hệ thống Data và Charting phục vụ cho Technical Analyst cũng cực kỳ mạnh và phong phú. Ngoài ra, đây là hệ thống mở khi bạn có thể tự code hoặc tạo ra các indicator kỹ thuật theo ý của bạn, hoặc xây dựng các hệ thống giao dịch tự động, và thực hiện Backtesting trên cơ sở dữ liệu của Bloomberg.

Backtest Technical Analysis trên Bloomberg Terminal: Chiến thuật giao dịch nào mang lại hiệu quả cao nhất cho XAU/USD kể từ đầu năm 2019 tới nay?
Tôi không phải Coder nên sẽ không đề cập sâu đến các vấn đề coding ở đây. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin giới thiệu về chức năng Backtesting cơ bản của Bloomberg. 
Câu hỏi mà tôi hoặc rất nhiều người quan tâm là, chiến thuật giao dịch nào hiệu quả nhất cho Trader giao dịch XAU/USD kể từ đầu năm 2019 tới nay?. Và tôi lựa chọn 23 chiến thuật giao dịch độc lập, mỗi chiến thuật được tối ưu hóa về nguyên lý sử dụng bởi Bloomberg Terminal. Các chiến thuật được sử dụng bao gồm:
- Buy&Hold
- Bollinger Bands
- CCI
- DMI
- MACD
- RSI
- Stochastics
- William's %R
- Parabolic
- Simple MA
- Exponential MA
- Weighted MA
- Variable MA
- Triangular MA
- Accum/Distrib Oscillator
- Ichimoku
- Keltner Bands
- MA Envelopes
- MA oscillator
- Fear&Greed
- Rex Oscillator
- Rate of Change
- Trading Envelopes
Đây là các công cụ/chiến thuật tương đối phổ biến và thông dụng trên thế giới. Tất nhiên Traders có thể tối ưu hóa cách sử dụng hoặc kết hợp các công cụ thành 1 hệ thống riêng để tạo ra lợi nhuận tốt hơn, đó là công việc phức tạp hơn. Tuy nhiên ở chế độ Basic Backtesting, tôi không làm điều này.
Và sau đây là kết quả Backtest của Bloomberg:
Table View
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Chart View
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Scatter Plot View
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Graphics Filter View
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Backtest XAU/USD - Bloomberg Terminal
Và chiến thuật mang lại tỷ lệ lợi nhuận cao nhất cho XAU/USD Trader kể từ đầu năm 2019 tới nay là gì? Câu trả lời là "Buy and Hold" - Trader sẽ kiếm được tỷ lệ lợi nhuận là 34.66% với việc không sử dụng đòn bẩy. Nếu bạn sử dụng đòn bẩy 1:3 thì nôm na bạn gấp đôi tài khoản, đòn bẩy 1:10 thì gấp 4.5 lần tài khoản. 
Bây giờ hãy quay lại nhìn các quỹ ETF đầu tư vào vàng.
Nắm giữ vàng của các quỹ ETF
Nắm giữ vàng của các quỹ ETF
Kể từ đầu năm 2019 tới nay, các quỹ ETF đã mua vào tới khoảng 910 tấn vàng, và trong khi các NHTW giảm tốc độ mua vào/nắm giữ, nhu cầu trang sức toàn cầu sụt giảm và ngay cả "Money Managers" - những Big Boyz có kiến thức sâu nhất trong lĩnh vực vàng đều giảm Net Long (trong năm 2020), thì không sai khi ETF đang là thế lực duy nhất "đỡ" cả thị trường vàng. Nên biết rằng dòng tiền đổ vào ETF thường chỉ có đòn bẩy 1:1 đến 1:3 (theo quan sát của tôi), bạn sẽ thấy có những đợt vàng giảm tới gần 15% (như tháng 3/2020) do áp lực Margin Call (khi các nhà quản lý tài sản phải bán ra lượng vàng tương đương 16-17 tỷ đô do áp lực tăng ký quỹ của danh mục Equity khi cổ phiếu bị bán tháo và volatility thị trường tăng vọt), tuy nhiên dòng tiền vào ETF chưa bao giờ sụt giảm, không hề có việc ETF giảm vị thế ngay trong thời khắc đó.
Vậy điều tôi muốn nói ở đây là gì?
Trong 1 thị trường giá lên, thường chiến thuật giao dịch hiệu quả nhất lại là "Buy&Hold" - và ETF đang là những nhà đầu tư hiệu quả nhất kể từ 2019 tới nay. Bạn đừng quan sát đơn lẻ dòng tiền mua bán hàng ngày của SPDR (chiếm khoảng 1/3 khối lượng của ETF) nếu bạn là những nhà đầu cơ ngắn hạn để phán đoán về dấu chân của tay to, hãy nhìn bức tranh toàn cảnh như tôi đề cập ở trên.
 Chúc các bạn một ngày vui vẻ!