Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Currency Analyst
11:15 24/06/2020

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm tài sản trú ẩn khi lệnh phong tỏa ở Mỹ có thể quay trở lại. Giá Vàng được hỗ trợ bởi lãi suất thực âm và mức nắm giữ ETF cao kỷ lục.

Giá Vàng đã sẵn sàng để thách thức ngưỡng $1800 trong bối cảnh lo ngại bùng phát lây nhiễm COVID-19
Các hợp đồng tương lại Vàng tiến gần đến ngưỡng $1800. Nguồn: Comex
Vàng đang hướng đến mức kháng cự mạnh ở $1800/ounce, có khả năng mở đường cho việc tiến tới mức giá cao nhất mọi thời đại của chính nó, trong bối cảnh sự lo ngại về các trường hợp lây nhiễm COVID-19 mới có nguy cơ cản trở sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, và làn sóng nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn.
Các hợp đồng tương lai đã tăng 1% so với mức lần cuối được nhìn thấy vào cuối năm 2011, năm mà giá Vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, trong bối cảnh các trường hợp lây nhiễm mới của COVID-19 và các chỉ báo khác về sự lây lan của đại dịch ở các điểm nóng trên khắp nước Mỹ. Điều này đang thúc đẩy các quan chức thành phố và tiểu bang xem xét làm chậm hoặc đảo ngược các kế hoạch mở cửa trở lại. Anthony Fauci, bác sĩ hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, đã cảnh báo vào hôm thứ Ba rằng ông ấy đã nhìn thấy “một mức gia tăng đáng lo ngại” với số các ca nhiễm mới.
Giá Vàng đã tăng vọt trong năm nay khi Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác hạ lãi suất, trong khi các chính phủ trên toàn thế giới đã bơm hàng nghìn tỷ Dollar để kích thích các nền kinh tế bị tổn thương do đại dịch. Với những lo ngại về sự mất giá của các đồng tiền và một sự nhảy vọt tiềm ẩn ở chỉ số lạm phát, các nhà đầu tư đang dần chuyển sang Vàng như là một tài sản trú ẩn. Với lãi suất thực âm của Mỹ, các ngân hàng như Goldman Sachs Group Inc. đang dự báo giá Vàng sẽ đạt mức kỷ lục $2000 trong 12 tháng tới.
“Sự gia tăng trong các trường hợp nhiễm COVID-19 mới chính là nguyên nhân của đợt tăng giá gần đây đối với các hợp đồng tương lai Vàng,” Vivek Dhar, nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia cho biết. “Một sự sụt giảm kéo dài với lợi suất thực của TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ cung cấp hỗ trợ cho đà tăng giá của các hợp đồng tương lai Vàng. Đó là bởi vì khi lợi suất giảm, Vàng trông hấp dẫn hơn so với các loại chứng khoán sinh lãi.”
Vàng giao tháng 8 đã tăng 0.6% lên mức $1791.80/ounce trên Comex, mức cao nhất kể từ năm 2012. Các hợp đồng tương lai đã đạt đỉnh ở mức $1923.70 vào tháng 09/2011.
Các nhà đầu tư tiếp tục bị lôi kéo đến tài sản trú ẩn truyền thống. Mức nắm giữ trong các quỹ ETF được đảm bảo bằng Vàng thỏi đã tăng vọt lên mức kỷ lục, tăng gần 600 tấn trong năm nay.
Những công ty khai thác cũng được hưởng lợi từ đợt tăng giá này. Cổ phiếu của Newmont Corp., công ty Vàng lớn nhất thế giới, đã tăng 36% trong năm nay, trong khi nhà sản xuất Evolution Mining Ltd. của Úc đã tăng 43%.
Ranjeetha Pakiam, Bloomberg