Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Junior Analyst

Mới đây, tỷ phú trong lĩnh vực quản lý quỹ ông Jeffrey Gundlach cảnh báo rằng chính sách của NHTW có từ thời 1940 có thể tạo ra lợi nhuận nếu lợi suất trái phiếu dài hạn tiếp tục tăng.


Gunlack cảnh báo việc tăng lãi suất có thể khiến Fed kiểm soát được đường cong lợi suất.
Ông Jeffrey Gundlach - quản lý quỹ DoubleLine Capital trị giá hàng tỷ đô. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Cũng theo ngài giám đốc đầu tư của quỹ DoubleLine Capital cho biết trong một bài phát biểu online vào hôm thứ ba rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell có thể thực hiện biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất nếu lợi suất Kho bạc Mỹ tăng cao hơn nữa. Các nhà kinh tế đã suy đoán rằng ngân hàng trung ương có thể giới thiệu về các mục tiêu lợi suất muốn hướng đến vào tháng Chín.
“Rõ ràng, việc kiểm soát đường cong lợi suất đều rất mơ hồ ẩn sau bài phát biểu của chủ tịch Fed”, ông Cho Gundlach nói. “Tôi chắc chắn sẽ kỳ vọng rằng Jay Powell sẽ tiếp tục kiểm soát đường cong lợi suất kỳ hạn 30 năm nếu nó trở nên mất thăng bằng.”
Các sản phẩm trái phiếu Kho bạc kỳ hạn dài hơn đã bị bán tháo trong những tuần gần đây trong bối cảnh sự lạc quan ngày càng gia tăng. Điều này ám chỉ rằng thiệt hại kinh tế từ COVID-19 đã xuống mức rất thấp và nền kinh tế Mỹ sẽ sớm mở cửa trở lại. Việc lợi suất tăng sẽ khiến chênh lệch lợi suất kỳ hạn 5 năm và 30 năm lên mức cao nhất kể từ tuần cuối cùng của năm 2016.
Các bình luận ​​của Gundlach được đưa ra trước thềm quyết định chính sách lãi suất tháng 6 của Fed, trong đó giới chuyên môn dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất. Theo nhà quản lý quỹ này cho rằng, việc lợi suất Kho bạc 30 năm hiện đang dao động gần 1.6%, nhưng nếu nó tăng trên 2%, Fed có thể đưa ra các biện pháp để đẩy lợi suất xuống thấp hơn.
Arnold Gunlach tiếp tục cho rằng “Jay Powell đã từng nói sẽ mở rộng bảng cân đối của Fed đến vô cực nếu cần thiết”. “Một khi lợi suất tăng trên 2%, Fed buộc phải tìm thấy một đốm sáng khác xuất hiện trên màn hình radar của họ và họ sẽ bắt đầu suy nghĩ về việc cho phép lợi suất cao đến mức nào.”
Nhà quản lý quỹ này cũng cho biết thị trường chứng khoán có khả năng giảm từ vùng đỉnh cao kỷ lục như hiện nay và nền kinh tế có thể chứng kiến ​​một làn sóng thất nghiệp từ chính khu vực viên chức.
Chứng khoán Mỹ đã hồi phục hơn 40% so với mức thấp nhất của năm nay thiết lập trong tháng 3, nhờ vào thanh khoản từ Fed và nới lỏng các lệnh phong tỏa thúc đẩy sự lạc quan về nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 này. Chỉ số S&P 500 đã xóa sạch mức lỗ trong năm 2020 vào thứ Hai, leo lên mức cao nhất trong 15 tuần.
Một số bình luận khác từ Gundlach:
  • Ngân hàng TW đang vi phạm hiến pháp của Cục dự trữ từ năm 1913 khi mua vào trái phiếu có lợi suất cao và các quỹ hoán đổi ETF.
  • Giới đầu tư đang coi Powell là siêu nhân khi ông ta có thể giữ mức lãi suất về 0% trong vòng 2 năm nữa. 
  • Nhưng Gundlach cho rằng các gói nới lỏng định lượng và lãi suất 0% không thật sự hiệu quả, nếu không "chúng ta đã không cần phải tái sử dụng các công cụ này sau 10 năm". Lãi suất âm đang là điểm yếu chết người lớn nhất cho hệ thống ngân hàng. 
  • Về dài hạn, các nhà quản lý trái phiếu đều ủng hộ giá vàng tăng, cho rằng nó sẽ tạo đỉnh kỷ lục. Hay nói cách khác, đồng USD sẽ tiếp tục mất giá so với các đồng tiền khác
  • Làn sóng hạ tín nhiệm doanh nghiệp và thất nghiệp trong giới viên chức đang tới.