Tại sao mình nói PTKT là công cụ dễ dàng nhất để khoác lên mình chiếc áo “Chuyên gia tài chính”? Thực tế là với sự nở rộ gần đây của các hoạt động về Binary Option hay đa cấp tài chính thì trớ trêu thay, chỉ cần biết kẻ mỗi cái tam giác sau 1 đêm là thành chuyên gia rồi! Đây là 1 sự biến tướng và méo mó của thị trường tài chính tại Việt Nam, vì thực tế là học sinh cấp 1 cũng làm được điều này.
Binary Option M1-M5-M15 thì Broker hedge back to back (phòng hộ rủi ro trạng thái) với ai, câu trả lời là không, họ chỉ có thể ôm, và set tỷ lệ “Hair Cut” (cắt phế) khoảng 10-20% như kiểu “bóng cỏ”, và lợi thế là có thể can thiệp biên độ trong mức chấp nhận được. Vậy đi “đánh bạc” vừa bị cắt phế cao vừa bị “cheating” thì làm gì có cửa ăn? Sàn BO điều chỉnh theo luật Mỹ (US Regulated Exchange) hiện nay theo mình biết “hình như” có mỗi Nadex.
Technical Analysis là cái bất cứ Trader nào cũng nên nắm được, nó giúp cho việc phán đoán sự thay đổi xu hướng nhanh nhạy hơn, đánh giá độ mạnh của xu hướng, và tối ưu hoá trading plan của nhà đầu tư. Nhưng hãy là một Technical Analyst với tư duy phản biện, đừng hạ thấp những tiêu chuẩn làm méo mó TA.
Bạn đã bao giờ đặt những câu hỏi kiểu như này chưa?
- Mình nên học bài bản về TA ở đâu? Các nguyên tắc căn bản về sử dụng các công cụ kỹ thuật là gì?
- Vũ khí chiến đấu của mình với thị trường là gì? Dân chuyên nghiệp sử dụng vũ khí gì? Mình ở đâu so với thế giới?
- Cách mình tiếp cận về bộ môn TA có hệ thống và toàn diện chưa? Mình đã tiếp cận sản phẩm của nước ngoài như người nước ngoài chưa?
- Nguồn Data để mình áp dụng TA có chuẩn ko? Số lượng indicator có đủ mạnh và phong phú ko?
- Công thức của indicator này là gì? Mình có thể khai thác việc sử dụng nó trong thị trường nào? Và bản chất sử dụng của nó là gì?
- Mô hình này sách nói là chuẩn? Vậy mình có nên thử tự backtest tay xem nó chuẩn đến đâu ko?
- Thị trường FX có tiến hoá ko? Liệu một công cụ viết ra cách đây nhiều năm có bị lạc hậu ko, nó có phù hợp với thị trường hiện nay ko?
- Người viết ra 1 chỉ báo có thật sự kiếm được tiền từ chỉ báo đó ko? Hay viết ra là 1 chuyện, sử dụng như thế nào lại cần “customize” riêng?
- Với kiến thức của mình về TA, mình có thể tự tạo ra 1 hệ thống hay tự tạo ra được các indicator riêng ko?
- Mình có nên backtest lại phân tích của mình sau mỗi lần đưa ra trading plan ko? Mình sẽ có lesson learnt như nào?
LeeBK