Trong mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa 2 cường quốc, hôm nay căng thẳng lại tiếp tục leo thang và dưới đây là quan điểm của các chuyên gia trên thế giới về vấn đề này.

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang: Khi lãnh sự quán trở thành nạn nhân!
Mỹ và Trung Quốc đang leo thang căng thẳng trên nhiều lĩnh vực và khía cạnh.

Những căng thẳng mới nhất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã khiến các nhà đầu tư phải đứng ngoài cuộc chơi, do lo ngại rằng mối quan hệ xấu đi của hai cường quốc này có thể sẽ khiến cho đà tăng của các tài sản rủi ro bị đe dọa.

Tin tức về việc Washington yêu cầu Trung Quốc đóng cửa một lãnh sự quán khiến cho thị trường chứng khoán Hong Kong lao dốc, Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm 1,9% khi đóng cửa, quét sạch đà tăng trong ba ngày trước đó. Đồng Nhân dân tệ cũng giảm mạnh và trái phiếu chính phủ bật tăng.

Sự sụt giảm đột ngột hôm nay là một lời nhắc nhở rằng thị trường có thể sụp đổ bất cứ lúc nào khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng, một sự cạnh tranh bao gồm các vấn đề từ công nghệ đến thương mại. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi xem Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào đối với yêu cầu đóng cửa lãnh sứ quán của Trung Quốc tại Huston.

Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia trên thế giới về tin tức này:

Nathan Chow, chuyên gia kinh tế cao cấp tại DBS Bank Ltd. Chi nhánh Hong Kong: “Động thái này đánh dấu sự leo thang căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư sẽ có xu hướng né tránh rủi ro trong thời gian tới, gây áp lực lên các tài sản rủi ro như nhân dân tệ và cổ phiếu. Tuy nhiên, tôi không hy vọng tác động tiêu cực của sự cố này sẽ kéo dài quá lâu, trừ khi Bắc Kinh công bố các biện pháp trả đũa quy mô lớn. Sự căng thẳng này sẽ có thể sẽ còn tiếp tục ở nhiều khía cạnh khác. Tôi hy vọng rằng đồng Nhân dân tệ sẽ kết thúc năm ở dưới mức 7 Nhân dân tệ đổi 1 Đô la”.

Michael Every, giám đốc nghiên cứu thị trường tài chính châu Á tại Rabobank Hồng Kông: Đây chỉ đơn giản là một bước leo thang trong một loạt các vấn đề tồn đọng, mà tất cả đều sẽ ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ-Trung, tới Hong Kong và đồng nhân dân tệ, trừ khi có gì đó thay đổi. Các thị trường sẽ lo lắng về tin tức này trong một thời gian ngắn và quay trở lại với đà tăng trước đó - cho đến khi họ nhận ra Trung Quốc - Hoa Kỳ sẽ trả đũa nhau một cách quyết liệt hơn”.

Kenny Wen, một chiến lược gia tại Everbright Sun Hung Kai: “Thị trường lo lắng về việc đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ. điều này rất bình thường, vì có rất ít thông tin về việc này và nó đến một cách rất bất ngờ. Các nhà đầu tư lo lắng rằng đây là một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xấu đi. Và vì có rất ít thông tin về nó, nên mọi người có xu hướng sử dụng tin tức này như một cái cớ để chốt lời.

Banny Lam, trưởng phòng nghiên cứu của CEB International Investment Corp: “Trong khi mọi người đều biết rõ về mối quan hệ Trung-Mỹ vốn đã rạn nứt như thế nào và không một ai muốn thấy căng thẳng giữa đôi bên leo thang hơn nữa. Các nhà đầu tư đang lo lắng việc đóng cửa lãnh sự quán có thể dẫn đến một chuỗi các hành động trả đũa lẫn nhau. Mọi con mắt sẽ tập trung vào cách cả hai bên phản ứng sau ngày hôm nay.

Bloomberg