Con đường đến 2,000 của vàng! Dấu hiệu từ thị trường quyền chọn

Tiếp tục bàn luận về vàng, hôm nay chúng ta sẽ nhìn thêm về những dấu hiệu cho thấy đà tăng của vàng sẽ không dừng lại.
-----

Từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ cho đến những cái tên lớn ở Phố Wall, mọi người dường như đang nghĩ rằng việc vàng cán mốc 2,000 USD/oz là vấn đề THỜI GIAN, chứ không phải NẾU.

Lý do ở đây là gì?


Các NHTW đã in và bơm hàng nghìn tỷ USD để kích thích kinh tế. Hàng nghìn tỷ đô la kích thích đang chảy vào từ các ngân hàng trung ương toàn cầu, trong khi nhu cầu trú ẩn thì không hề vơi bớt bởi những lo ngại về dịch bệnh và suy giảm kinh tế vẫn hiện diện.

Ngoài ra, mức lãi suất gần bằng 0 của Mỹ, lợi suất trái phiếu thấp, các dòng tiền đổ vào các quỹ giao dịch hoán đổi được đảm bảo bằng vàng ở mức cao kỷ lục, và việc tăng phân bổ vốn vào kim loại quý của các nhà đầu tư đã khiến giá vàng đi lên mạnh mẽ.

Dấu hiệu từ thị trường quyền chọn


Hợp đồng tương lai vàng trên sàn COMEX đạt mức cao nhất trong phiên 22/7 là 1,865.75 USD, tức nó chỉ còn cách mức cao nhất mọi thời đại tại 1,911.6 USD khoảng 45$ - hay ~3%.

Trong khi đó, vàng giao ngay cũng đạt mức 1,865.87, cách không xa mức cao nhất mọi thời đại là 1,920.8 được thiết lập vào tháng 9/2011.

Trên thị trường phái sinh, các nhà đầu tư đang đặt cược lớn rằng vàng đạt 2,000 USD vào cuối năm 2020. Dữ liệu từ CME Group - công ty vận hành các hợp đồng quyền chọn và sàn COMEX - cho biết thị trường đang quan tâm đến các quyền (nhưng không có nghĩa vụ) mua vàng với mức giá định trước cho một ngày định sẵn trong tương lai, mức giá hiện tại đã là 2,000 USD/oz cho bất kỳ hợp đồng nào vào tháng 12/2020.

Cho đến nay đã có tổng cộng gần 40,000 lots trong các hợp đồng mở, mức giá thực hiện (strike price) tại mức 2,000 USD hiện đang là các quyền chọn lớn nhất cho tháng cuối cùng của năm.

Đà tăng “không có” lực cản nhưng nó cũng cần được nghỉ ngơi!


Rõ ràng phe mua đã không gặp nhiều trở ngại trên con đường dẫn đến mức giá lịch sử 1,920 USD, tuy nhiên các tín hiệu quá mua (overbought) trên cả daily và weekly đang gợi ý có thể sẽ có những đợt điều chỉnh trước khi giá tiếp cận mốc 1,920 này. Slobodan Drvenica, chiến lược gia toàn cầu tại Công ty môi giới Windsor nhận định.

Drvenica cho biết việc giảm xuống dưới mức MA20 ngày – tức ở mức 1,792 sẽ khiến vàng có một cú điều chỉnh sâu, tuy nhiên ông kỳ vọng đợt điều chỉnh sâu chỉ đến sau khi giá kiểm tra mức 1,900.

Sunil Kumar Dixit, một nhà phân tích độc lập về kim loại quý, có quan điểm tương tự: “Nếu vàng duy trì đà tăng, việc mua có thể tăng cường đưa nó lên mức cao kỷ lục 1.920 đô la mà không gặp phải nhiều sự kháng cự. Nhưng các hành động chốt lãi là không thể loại trừ, và điều này có thể đẩy vàng xuống kiểm tra lại các khu vực hỗ trợ ở mức $1,830 - $1,815 - $1,805.”

Các ngân hàng lớn đặt mục tiêu trên mức 2,000


Ở Phố Wall, Citigroup là ngân hàng đầu tư mới nhất thấy khả năng vàng chạm mốc 2,000 USD.
Chiến lược gia Paul Ciana của Bank of America cho biết ông nhìn thấy tiềm năng giá vàng sẽ đạt mức cao từ 2,114 đến $ 2,296.

Ba ngân hàng đầu tư lớn khác là Morgan Stanley, JPMorgan và Goldman Sachs đã có các vị thế cho mục tiêu 2,000 USD.

Tham khảo: Investing