Trớ trêu thay, quốc gia có thể giành ngôi vị số 1 này từ tay Mỹ lại là một đối thủ "truyền kiếp"

Đồng Dollar đứng trước viễn cảnh đánh mất vị thế số 1
Nguồn ảnh: FT
Mất kiểm soát
Tình trạng tài chính tồi tệ của chính phủ Hoa Kỳ liên tục được nhắc đến khắp mọi nơi. Khoản nợ 25.6 nghìn tỷ dollar, thâm hụt ngân sách hàng năm 3.4 nghìn tỷ dollar và thâm hụt thương mại 600 tỷ USD cho thấy chính phủ Mỹ đã mất kiểm soát trong việc chi tiêu. Việc chi tiêu nhiều hơn để giảm bớt khó khăn kinh tế do phong toả vì COVID-19 có thể sẽ sớm xảy ra và gần như chắc chắn sẽ xảy ra trước cuộc bầu cử tháng 11 năm nay. Điều này thực sự không ổn, bởi 30 nghìn tỷ dollar tiền nợ vào năm 2022 sẽ làm suy yếu niềm tin vào đồng bạc xanh như một loại tiền tệ trú ẩn. Trong khi chính quyền liên bang Hoa Kỳ đã mất xếp hạng tín nhiệm AAA từ năm 2011.
Dấu hiệu mất giá
Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về sự mất giá của đồng đô la Mỹ sẽ là sự sụt giảm của chỉ số DXY - chỉ số đo lường giá trị của đồng dollar Mỹ liên quan đến một rổ tiền tệ trong đó đồng Euro có tỷ trọng lớn nhất.
Tất nhiên tỷ giá hối đoái với đồng nhân dân tệ cũng vô cùng quan trọng:
Biểu đồ: Tỷ giá USD/CNY trong 5 năm trở lại đây / Nguồn: Bloomberg
Biểu đồ: Tỷ giá USD/CNY trong 5 năm trở lại đây / Nguồn: Bloomberg
Đồng USD đã mạnh lên so với CNY và hiện đang giao dịch tại mức xấp xỉ 7 nhân dân tệ đổi 1 dollar. Thế nhưng, ở năm 2018 thì 1 đô la chỉ mua được 6.4 nhân dân tệ mà thôi. Tất nhiên NHTW Trung Quốc không muốn đồng CNY tăng giá so với đồng USD và các đồng tiền khác vì điều đó có đồng nghĩa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và các nước khác sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Do đó, người ta cho rằng Bắc Kinh sẽ đề ra các chính sách phù hợp với một đồng dollar Mỹ đang dần giảm giá, để không gây nguy hiểm cho lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa của mình.
Tuy nhiên, việc Mỹ động chạm đến Trung Quốc khi lên án những chính sách ngoại giao có phần không được lòng láng giềng của quốc gia này, đồng thời cũng ủng hộ Đài Loan và các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân của Trung Quốc, khiến khả năng NHTW Trung Quốc có kế hoạch dự phòng trong trường hợp đồng CNY bắt buộc phải tăng giá nên được tính đến.
Một lượng lớn trái phiếu kho bạc Mỹ đang thuộc sở hữu của Trung Quốc có thể là vũ khí sắc bén chống lại đồng dollar Mỹ, nhưng đó là "con dao hai lưỡi" khi số trái phiếu đó của Bắc Kinh sẽ mất giá trị đáng kể do sự mất giá nhanh chóng của đồng dollar Mỹ. Tác giả không rõ là NHTW Trung Quốc có chiến lược nào để đối phó với trường hợp này, tuy nhiên chắc chắn nó đã được lên kế hoạch.
Đồng CNY kỹ thuật số
Bước tiến mạnh mẽ nhất mà có thể khiến đồng dollar mất đi vị thế đồng tiền dự trữ của toàn thế giới chính là việc Trung Quốc có một đồng tiền kỹ thuật số dựa trên nền tảng blockchain. Đã có một số bài viết về tiền kỹ thuật số của Trung Quốc. Forbes, The Guardian và cả Bloomberg cũng đã đưa tin về loại tiền này. Tất cả đều cho rằng đồng tiền kỹ thuật số mới có thể đe doạ đến với vị thế số 1 của đồng dollar Mỹ
Loại tiền mới này có vẻ chưa được liên kết với vàng vật chất, nhưng khả năng đó vẫn còn bỏ ngỏ. Trong bất kể trường hợp nào, hệ thống thanh toán kỹ thuật số ở Trung Quốc sẽ vẫn đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dân và sẽ không mất nhiều thời gian để người dùng điện thoại thông minh bắt đầu sử dụng loại tiền kỹ thuật số của đất nước mình.
Khi Trung Quốc bắt đầu yêu cầu thanh toán các khoản xuất khẩu bằng đồng Nhân dân tệ, đó sẽ là lúc đồng dollar Mỹ mất giá thảm hại vì nhu cầu đối với đồng bạc xanh sẽ giảm do nhu cầu thanh toán bằng đồng CNY. Tuy nhiên không rõ kế hoạch bắt buộc thanh toán của NHTW Trung Quốc sẽ được thực hiện như thế nào.
Sự dịch chuyển lục địa
Các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ sự phát triển của loại tiền kỹ thuật số mới của Trung Quốc vì nó sẽ nhanh chóng cạnh tranh với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác khi đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi trên phạm vi quốc tế. Mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị toàn cầu của đồng dollar Mỹ sẽ đến từ Trung Quốc. Trên thực tế, thị trường châu Á đang phát triển nhanh chóng và vượt qua các quốc gia tới từ phương Tây bao gồm Mỹ và châu Âu. Dự kiến ​​sẽ có một sự thay đổi lớn về dòng vốn phân bổ tại các lục địa trong hoạt động kinh tế trong vài năm tới.
Biểu đồ: Sự dịch chuyển về GDP trên thế giới giữa các lục địa
Biểu đồ: Sự dịch chuyển về GDP trên thế giới giữa các lục địa
Thay vì chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt vơi các đối thủ đáng gờm trên toàn thế giới, các tập đoàn tại Mỹ lại đang chìm trong nợ khi phải dành khoản tiền lớn để mua lại cổ phần. Chính quyền thông qua kho bạc và Fed đang chống lại doanh nghiệp với việc bơm thêm thanh khoản và mua "vô tội vạ" trái phiếu doanh nghiệp. Người ta sẽ đặt câu hỏi rằngg làm thế nào một chính sách như vậy sẽ giúp đồng dollar Mỹ chống lại sự tấn công của đồng tiền đến từ Trung Quốc.
Công ty Ant tiến hành IPO
Công ty Ant của Jack Ma sẽ tiến hành IPO đồng thời ở cả 2 sàn Thượng Hải và Hồng Kông, hay nói cách khác là gọi vốn ở 2 địa điểm này, một động thái sẽ khiến đồng dollar Mỹ tiếp tục mất giá. Trong trường hợp này không phải nguyên nhân do các chính phủ mà do các doanh nghiệp tư nhân là người làm tăng giá đồng CNY. Tầm quan trọng của thị trường chứng khoán châu Á trong tương lai là không thể chối bỏ.
Cảnh báo
Các nhà đầu tư đã được cảnh báo về sự mất giá của đồng dollar. Mọi thứ thay đổi chóng mặt trong thời đại kỹ thuật số, và sẽ không mất nhiều năm để ta có thể chứng kiến một đồng dollar suy yếu. Thời điểm để các nhà đầu tư định vị lại danh mục đầu tư của họ với kịch bản sự mất giá của đồng bạc xanh là ngay lúc này trước khi quá muộn.
Độc giả có thể đã quan sát thấy tác giả đã nhiều lần cảnh báo về những bước "lùi" đáng lo ngại sẽ ảnh hưởng đến đồng dollar Mỹ, đó là nền tảng của sự thịnh vượng của Mỹ do vai trò chính của USD là đồng tiền dự trữ toàn cầu.
Giá vàng lại tỏa sáng
Giá vàng đã vượt mốc $1,900/ounce. Các tin tức tài chính đều đang xôn xao các cuộc thảo luận về vàng và sự mất giá của tiền tệ. Rõ ràng là câu hỏi về vai trò của vàng như một khoản đầu tư và sự mất giá của tiền tệ đi cùng với đó sẽ là chủ đề nóng hổi trên các mặt báo. Mối liên hệ giữa vàng và giá trị của tiền tệ sẽ tạo chủ đề cho bài viết sắp tới của tác giả.
WWC SFC SA, Seeking Alpha