Suy nghĩ về sự không chắc chắn và rủi ro thường là mối lo ngại hàng đầu với các chuyên gia vì họ được trả tiền để mang lại sự chắc chắn.

[Hướng dẫn toàn diện về tâm lý giao dịch] PHẦN 7. MR. MARKET KHÔNG QUAN TÂM ĐÂU
Các nhà kinh tế học tin rằng mọi thứ có thể tính toán được, và các bác sỹ tin rằng nếu họ chạy đủ xét nghiệm, họ sẽ đưa ra chẩn đoán và điều trị đúng. Nhưng việc cứu chữa bệnh cần nhiều điều hơn là sự chính xác kỹ thuật. Đúng vậy, nó bao gồm một hiểu biết sâu sắc về thuốc và lịch sử y tế của bệnh nhân, nhưng việc chẩn đoán và kê đơn chủ yếu trong thực tế không có gì hơn ngoài một khả năng dự đoán được đào tạo. Điều tương tự với các nhà kinh tế học cố gắng để kích thích lạm phát trong một nền kinh tế lạm phát thấp. Anh ta nghĩ, thậm chí tin rằng các phép tính anh ta đã học từ các cuốn sách và bài thi chứa câu trả lời để kiểm soát toàn bộ nền kinh tế.
Có một chuyện cười về cách các bác sỹ, kỹ sư và những nhà khoa học hàng đầu thua lỗ trong thị trường. Tại sao? Họ chắc chắc không thiếu trí tuệ, nhưng thiếu khiêm tốn và sự linh hoạt.
Ngành báo chí kiếm lời dựa trên những câu chuyện kịch tính
Nhiều các xu hướng hành vi của chúng ta bị ảnh hưởng sâu sắc bởi điều chúng ta quan sát trong thực tế. Khi còn bé, chúng ta nhanh chóng học để bắt chước cách bố mẹ nói chuyện, suy nghĩ và hành động. Khi là thiếu niên, chúng ta nhìn vào những người đứng đầu và người chúng ta thần tượng, và chỉ muốn được giống như họ. Và bây giờ là người lớn, chúng ta tiếp tục tìm xung quanh để học cách suy nghĩ và cư xử. Trong hầu hết mọi thứ thì điều này là vô hại và thậm chí có thể cần thiết cho sự phát triển bản thân và sự chấp nhận xã hội. Nhưng trong thế giới của trading, điều này giống như các con chuột lemming xếp hàng để nhảy khỏi vách đá.
Là các trader cá nhân với sự hạn chế trong việc truy cập tới các nguồn thông tin thích hợp hoặc các đội ngũ nghiên cứu, nhiều người trong chúng ta quay lại các cơ quan tin tức về thông tin về thị trường. Và điều bạn cần biết về báo chí hay TV là những người này không được trả tiền bởi việc đưa ra ý kiến chính xác – họ được trả tiền bởi số lượt người xem. Vì vậy lợi ích và mục tiêu của họ khác hoàn toàn với chúng ta. Họ muốn nhiều người hơn đọc thông tin của họ, và họ làm điều này bằng việc phóng đại thông tin và những nhịp sóng của thị trường.
Vì vậy hôm nay là: “Đồng Euro giảm 0.2% ngày hôm nay trong nỗi lo sợ về khủng hoảng đang diễn ra.” Ngày mai là: “Tài sản rủi ro tăng 0.5% từ các bình luận của Chủ tịch Fed.” Điều thực sự xảy ra ở đây là các cơ quan tin tức đang cố gắng đi tìm nguyên nhân và khuếch đại tầm quan trọng về những thứ cơ bản là chuyển động giá ngẫu nhiên. Và bạn thực sự không thể đổ lỗi cho họ được. Ai muốn đọc một bài báo với tựa đề là: “Đồng Euro đã tăng 0.5% hôm nay và chúng tôi không biết tại sao”. Chúng ta muốn những thông tin kịch tính và một lời giải thích, vì vậy đó là điều mà các cơ quan tin tức cung cấp.
Mr. Market không quan tâm đâu
Sự thật là có vô số yếu tố mà có thể làm thị trường dịch chuyển. Với phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản, chúng ta đang tìm cách kiếm vài bằng chứng về nơi giá có thể hướng đến… nhưng thực tế là chúng ta sẽ không bao giờ biết mọi thứ cần biết về thị trường. Chúng ta sẽ không bao giờ biết chính xác có bao nhiêu trader đang view mua hoặc bán, bao nhiêu trader đang ngồi ngoài hoặc bao nhiêu trader đang giữ lệnh (và khi nào họ có thể nhồi thêm lệnh). Đơn giản là có quá nhiều yếu tố làm dịch chuyển thị trường mà chúng ta không thể dự đoán hết.
Vì vậy hãy luôn nhớ rằng bất chấp các kỳ vọng của bạn về nơi thị trường có thể hướng đến, thì nó sẽ thường xuyên làm bất kỳ điều gì nó muốn. Sự sụp đổ của Long Term Capital Management và Lehman Brothers là những ví dụ điển hình về những người thực sự thông minh nghĩ rằng mình có thể kiểm soát được Mr. Market. Thật cám dỗ khi nghĩ rằng bạn có thể hiểu được thị trường, và rằng điều đã từng hoạt động trong quá khứ sẽ tiếp tục hoạt động mãi trong tương lai. Nguyên nhân và logic hoạt động rất tốt trong thế giới Khoa học, nơi các quy tắc vật lý có thể không bao giờ thay đổi. Khi chúng ta khám phá cách tạo ra điện, thì chúng ta có thể tiếp tục làm điều đó lặp đi lặp lại với một mức độ chắc chắn lớn trong tương lai. Tuy nhiên cách mà thị trường tài chính dịch chuyển phụ thuộc vào cảm nhận của đám đông các thành viên hoạt động trong đó. Điều này dẫn đến các dịch chuyển giá bất thường cao độ mà thường bị hiểu nhầm thành các mô hình có thể dự đoán được.
Happy Trading !!