10 Lầm tưởng trong trading khiến trader phải trả giá rất đắt!


Điều đáng ngạc nhiên là có không ít những lầm tưởng và quan niệm sai lầm trong thế giới trading đã xuất hiện trong ngần ấy năm qua. Và không dài dòng nữa, bài viết này sẽ làm sáng tỏ 10 lầm tưởng phổ biến nhất, tại sao chúng lại sai và tại sao việc tin chúng lại thực sự gây hại cho giao dịch của bạn!

Lầm tưởng số #1: Giao dịch không có điểm dừng lỗ thì tốt hơn

Là một trader trên thị trường giao ngay, việc giao dịch mà không có điểm dừng lỗ là điều sai lầm đối với trader ở mọi cấp độ. Sự thật là bạn không thể kiểm soát được quy mô vị thế của mình, không thể thực hiện quản lý rủi ro vững chắc và việc mất cả tài khoản chỉ bằng một giao dịch đơn lẻ là hoàn toàn có thể. Đó là lý do tại sao trader nên tránh giao dịch mà quên đi lệnh stop loss.

Lý do chính khiến các trader không sử dụng stop loss là vì họ tin rằng các Forex broker sẽ săn stop loss. Tuy nhiên, nếu bạn đang tin dùng một broker hợp pháp, được quản lý đàng hoàng thì không có lý gì bạn phải lo lắng về khoản 'stop hunt' cả!


Lầm tưởng số #2: Đòn bẩy là xấu

Đây là câu nói truyền tai nhau trong giới trader mỗi ngày, nhưng điều gì làm cho việc giao dịch với đòn bẩy lại trở thành một chủ đề gây tranh cãi như vậy? Câu trả lời đã nằm trong lầm tưởng số #1.

10-lam-tuong-trong-trading-TraderViet1.

Về bản chất, đòn bẩy không tốt cũng không xấu, nó đơn giản chỉ là một công cụ và một cơ chế. Điều khiến giao dịch với đòn bẩy trở nên nguy hiểm là sự thiếu biết và thiếu kiến thức của trader mà thôi!

Giao dịch với đòn bẩy lớn và quy mô vị thế khổng lồ có thể được xem là hành động tự sát tài chính. Khi giá bắt đầu đi ngược hướng dự đoán của bạn và bạn đang sử dụng đòn bẩy thì chỉ cần một khoản lỗ nhỏ cũng đủ xoá sạch tài khoản của bạn trong chớp nhoáng!


Lầm tưởng số #3: Giao dịch với tỷ lệ reward:risk 1:1 là đánh bạc

Tỷ lệ R:R là 1:1 có nghĩa là các trade thắng và thua của bạn có cùng quy mô nhau. Nhưng nó không cho bạn biết bạn có bao nhiêu trade thắng và bao nhiêu trade thua cả. Nếu trong suốt 100 cú trade, bạn có 60 trade thắng và 40 trade thua, thậm chí với tỷ lệ R:R là 1:1 thì bạn vẫn sẽ kiếm được lợi nhuận.

Một hệ thống giao dịch với tỷ lệ R:R là 1:1 vẫn có thể đem lại lợi nhuận nếu các thông số khác trong giao dịch của bạn vẫn đáp ứng được. Chẳng hạn, cứ cho là tỷ lệ R:R của bạn nhỏ hơn 1:1 đi, bạn vẫn sẽ kiếm được tiền nếu winrate trong lịch sử của bạn lớn hơn 50%!


Lầm tưởng số #4: Giao dịch với winrate 50% là đánh bạc

Một tỷ lệ winrate 50% có nghĩa là bạn sẽ có tổng số tiền thắng và thua như nhau, nhưng nó không cho bạn biết bất kỳ điều gì về quy mô của trade thắng và trade thua cả. Nếu trade thắng của bạn lớn hơn một chút so với trade thua thì thậm chí với winrate là 50%, bạn vẫn sẽ kiếm được tiền.

Một số trader thành công nhất có hệ thống giao dịch với winrate dưới cả 50%, nhưng trade thắng của họ có quy mô lớn hơn nhiều so với trade thua. Vì thế nên, đừng bao giờ đánh giá một hệ thống giao dịch chỉ dựa trên winrate nhé!


Lầm tưởng số #5: Khung thời gian càng cao thì càng dễ trade

10-lam-tuong-trong-trading-TraderViet2.

Khung thời gian cao hơn không hề dễ trade hơn và khung thời gian thấp hơn cũng không khó trade hơn! Việc lựa chọn khung thời gian giao dịch là vấn đề cá nhân của mỗi trader. Giao dịch trên các khung thời gian cao hơn có thể là điều khó nhất từ trước đến nay nếu bạn không có kỹ năng để làm chuyện đó. Nếu điểm mạnh của bạn là giao dịch với phản ứng nhanh, ổn định cảm xúc, thì khung thời gian thấp có thể mang lại tiềm năng lợi nhuận cao hơn!

Một lời khuyên "phù hợp với mọi trader" không hoạt động trong trading. Bạn buộc phải tìm ra những gì hiệu quả cho riêng bạn!


Lầm tưởng số #6: Bạn có thể bắt đầu giao dịch với $100

Về mặt lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu giao dịch với $100. Thậm chí, đây còn là khẩu hiệu marketing của một số broker cùng với mức đòn bẩy đa dạng ngoài kia. Tuy nhiên, không phải cái gì có sẵn thì cũng nên làm! Bạn nên tránh giao dịch các tài khoản nhỏ như vậy vì một số lý do:

Với một tài khoản nhỏ, việc thực hiện định cỡ vị thế và quản lý rủi ro phù hợp là rất khó! Một vị thế với quy mô 1% trên tài khoản $100 chỉ là $1. Bạn có thực sự nghiêm túc khi chỉ mạo hiểm $1? Và liệu bạn có sẵn sàng thao túng lệnh dừng lỗ của mình thành khoản lỗ $2 hay 3? Nghe có vẻ không nhiều lắm, nhưng đó là hành động bạn vừa tăng rủi ro lên 100% và 200% đấy!

Những trader nào giao dịch với tài khoản quá nhỏ thường có những hành vi giao dịch xấu, trở nên vô kỷ luật và có nhiều khả năng tham gia vào giao dịch giống như đánh bạc. Mà cái nào đã là thói quen rồi thì rất khỏ bỏ đó nha!


Lầm tưởng số #7: Biện minh cho các giao dịch xấu với một tỷ lệ reward:risk cao

Bạn có thường xuyên nói với bản thân mình rằng việc thực hiện một giao dịch không đáp ứng đủ tất cả các tiêu chí đặt ra vẫn OK nếu như trade đó có tỷ lệ R:R lớn đến mức bạn nghĩ rằng nó đáng để thực hiện không? Việc biện minh cho các giao dịch xấu với tỷ lệ R:R cao có khả năng là một hành vi phổ biến, nhưng nó cũng là một hành vi xấu!

10-lam-tuong-trong-trading-TraderViet3.

Điều duy nhất mà bạn có thể kiểm soát về giao dịch của mình là rủi ro và số tiền bạn sẽ mất - điều này được thực hiện bằng cách đặt mức dừng lỗ và định cỡ vị thế chính xác. Tuy nhiên, bạn không thể kiểm soát được kết quả tiềm năng. Một tỷ lệ R:R lớn không nói lên điều gì về bản thân giao dịch và nếu giao dịch không đáp ứng các tiêu chí của bạn, thì tất cả những gì bạn đang làm chỉ là tham gia vào một giao dịch xấu có xác suất thua lỗ cao hơn mà thôi!


Lầm tưởng số #8: Thời gian ngồi trước màn hình tỷ lệ thuận với khả năng giao dịch

Chỉ cần nhìn chằm chằm vào một biểu đồ sẽ không giúp bạn trở thành một trader giỏi hơn đâu! Việc giỏi hơn ở bất cứ lĩnh vực nào đều không đạt được bằng mỗi hành động cuối cùng, mà nó đạt được trong suốt quá trình thực hành, chuẩn bị và phân tích.

Một cầu thủ bóng đá không thể trở thành một cầu thủ giỏi hơn trong 90 phút anh ta chơi vào mỗi cuối tuần và một tay vợt tennis cũng không thể cải thiện kỹ năng của anh ta trong vài ván chơi cùng đối thủ. Trong trading cũng tương tư. Bạn không trở thành một trader giỏi hơn thông qua việc đặt lệnh, mà chỉ có thể thông qua sự chuẩn bị, đánh giá hiệu suất và tích cực làm việc trên lợi thế của mình!

Đừng lãng phí thời gian của bạn trước một màn hình quá nhiều. Hãy nỗ lực không ngừng để lên kế hoạch giao dịch, tạo ra một kế hoạch chi tiết, cài đặt cảnh báo trong các phiên giao dịch để không phải theo dõi chart 24/24, và sau đó đừng quên ghi lại chi tiết các giao dịch đã thực hiện vào nhật ký giao dịch của mình đặng dễ dàng đánh giá hiệu suất hơn nhé!


Lầm tưởng số #9: Indicator không hiệu quả

Phần lớn các trader đều khá vô tư trong khoản sử dụng và thấu hiểu về các chỉ báo. Các chỉ báo thực ra không hề cung cấp tín hiệu mua hay bán. Indicator chỉ lấy thông tin về giá mà bạn nhìn thấy trên chart, thực hiện các tính toán và sau đó trực quan hoá kết quả mà thôi.

10-lam-tuong-trong-trading-TraderViet4.

Khi một trader hiểu rằng mục đích của một indicator không phải là đưa ra các tín hiệu mua/ bán, mà là để biến thông tin về giá thành một định dạng dễ "tiêu hoá", thì anh ta mới có thể sử dụng các chỉ báo hiệu quả hơn nhiều. Tóm lại, công việc của một trader là diễn giải các thông tin từ chỉ báo để dự đoán biến động giá; chứ đó không phải là công việc của indicator!


Lầm tưởng số #10: Bạn không bao giờ nên mạo hiểm hơn 1%

Đây là một lời khuyên khái quát khác và như thường lệ, khái quát hoá hiếm khi đúng. Lý do đằng sau quy mô vị thế 1% là vì khi đó, bạn sẽ có thể "thờ ơ" với các khoản lỗ tiềm năng. Đúng thế không? Nhưng tại sao bạn lại không thể thờ ơ với mức rủi ro 2%, 4% hay 6%? Có lẽ vấn đề nằm ở cách mỗi cá nhân xử lý rủi ro như thế nào thì phải...

Quy mô vị thế tối ưu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và sở thích của mỗi trader! Winrate của hệ thống sẽ cho bạn biết khả năng thua lỗ và thua lỗ liên tiếp là ra sao; tỷ lệ R:R thì cho bạn biết bạn có thể phục hồi sau khi chịu drawdown nhanh như thế nào; và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn sẽ cho bạn biết mức độ bạn có thể xử lý các khoản drawdown (lớn) tốt như thế nào!

Một lần nữa, lời khuyên đúng cho tất cả mọi người sẽ không bao giờ đúng cho tất cả và bạn phải tự đi tìm câu trả lời cho chính mình mới được!