Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đang ở mức thấp kỷ lục và sẽ là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ cho giá vàng

Giá vàng sẽ còn tiếp tục bay cao khi lợi suất trái phiếu kho bạc thấp kỷ lục
Ưu điểm
Kim loại đang tăng mạnh mẽ nhất trong tuần này là bạc, đã tăng 7.13%, vượt qua tốc độ tăng của vàng. Giá vàng giao ngay phá vỡ mức cao kỷ lục trong tuần này và sẽ sớm bứt phá lên trên vùng $2000/oz. Giá vàng đã tăng 10% trong tháng 7 – tháng tăng trưởng tốt nhất trong vòng 4 năm. Các công ty vàng bạc cũng được hưởng lợi.
Lợi suất thực của trái phiếu Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức thấp lịch sử tại -0.9227% vào thứ Ba. Và điều này làm gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của vàng khi nó là tài sản phi lợi suất. Đức trở thành nước mua vàng thỏi và tiền vàng nhiều nhất vào cuối quý 2, chiếm vị trí top 1 mà trước đó thuộc về Trung Quốc, theo World Gold Council.
Phe mua Vàng ngày càng đông. Bank of America đang duy trì dự báo của họ rằng giá vàng sẽ chạm mốc $3000/oz trong vòng 18 tháng tới. Citigroup cho biết chu kì của vàng hiện tại rát độc đáo, giá sẽ tiếp tục tăng cao trong dài hạn. Goldman đã tăng triển vọng giá vàng 12 tháng tới lên mức $2300. Ngoài ra các công ty khai thác vàng cũng giữ quan điểm Bullish.
Nhược điểm
Giá vàng đã điều chỉnh vào thứ Tư tuần trước sau khi tăng liên tục 9 ngày. US Mint cho biết đã giảm khối lượng nắm giữ tiền xu vàng và bạc để phân phối khi đại dịch làm chậm khả năng sản xuất.  JPMorgan cho biết sức nóng của vàng có thể nguội dần trong nửa cuối năm nay. Nhiều người cho biết Vàng đang quá mua và sẽ điều chỉnh mạnh ngay sau khi tăng 29% (tính từ đầu năm)
Cơ hội
Việc giá vàng tạo đỉnh kỷ lục đã dành được sự quan tâm từ các tổ chức bao gồm các quỹ hưu trí, bảo hiểm và các quỹ ủy thác tư nhân, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất âm, các tài sản phi lợi suất như vàng lại càng được yêu thích. Do vậy các công ty khai thác vàng cũng được hưởng lợi rất nhiều. Tuy nhiên các công ty này cũng đang gặp tiếng xấu trong vấn đề bội chi và phá hủy giá trị của các cổ đông trong chu kỳ trước. Nếu các công ty khai thác vàng không lặp lại những sai lầm đó nữa, họ có thể thu hút được những dòng tiền đáng kể.
Thách thức
Nhu cầu về vàng giảm mạnh của Ấn Độ có thể kéo dài lâu hơn dự kiến. Tiêu thụ vàng đã giảm 56% so với 1 năm trước xuống còn 165.6 tấn theo WGC. Để nhu cầu này được phục hồi thì nền kinh tế Ấn Độ cũng cần ổn định trở lại.
Tỷ phú Ray Dalio cũng cảnh báo về căng thẳng Mỹ Trung có thể đẩy đồng đô la sụp đổ và mất đi vị thế đồng tiền dự trữ của thế giới. Mặc dù vàng trong lịch sử biến động ngược chiều với dollar Mỹ và sẽ hưởng lợi khi đồng đô giảm nhưng trên tổng thế điều này vẫn là tiêu cực với Hoa Kỳ.
Frank Holmes, Gold Eagle