Hoa Kỳ có động thái mạnh mẽ hơn trong việc vạch trần các sai phạm của các công ty Trung Quốc xoay quanh vấn đề minh bạch thông tin. Một quỹ đầu tư có lợi nhuận vượt trội hơn 98% so với phần còn lại chỉ nhờ lựa chọn một cổ phiếu đúng đắn. Các cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc có khả năng sẽ tăng gấp đôi.

Xem gì hôm nay – Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường ngày 06/08
Sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc ChiNext có thể được coi là "chuộc bạch" nhằm thử nghiệm những công cụ mới tại nước này
Dưới đây là các sự kiện có thể sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường trong hôm nay:
Áp lực gia tăng cho các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ
Một hội đồng tại Hoa Kỳ đã khuyến nghị về việc thắt chặt hơn các yêu cầu minh bạch đối với các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ sau những lo ngại về khả năng gian lận đối với các nhà đầu tư. Theo một quan chức cấp cao tại Bộ Tài chính, tổ chức President’s Working Group on Financial Markets chưa đưa ra cách thức thực thi những quy tắc mới, nhưng hậu quả cuối cùng có thể sẽ là bắt buộc hủy niêm yết. Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay là việc Trung Quốc từ chối cho phép các kiểm toán viên của Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty thực hiện trách nhiệm và quyền hạn của mình suốt gần hai thập kỷ qua. Các công ty Trung Quốc đã được niêm yết sẽ có hạn chót là ngày 01/01/2022 để thực hiện thỏa thuận, những công ty mới sau này sẽ phải đáp ứng những quy tắc mới sắp được ban hành.
Các thị trường không đồng nhất về xu hướng
Thị trường chứng khoán châu Á đang tương đối hỗn loạn khi nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào một gói kích thích từ Washington nhằm chống lại việc căng thẳng Mỹ - Trung đang ngày một leo thang. Cổ phiếu tỏa sắc xanh trên phố Wall, đồng USD giảm điểm. Các hợp đồng tương lai không biến động nhiều tại Nhật Bản, giảm mạnh tại Australia và tăng điểm ở Hồng Kông. S&P 500 có ngày tăng điểm thứ năm liên tục, dẫn đầu là cổ phiếu Apple khi tiếp tục bứt phá và tạo đỉnh cao mới. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3, lóe lên tia hi vọng phục hồi cho nền kinh tế. Vàng duy trì đà tăng mạnh mẽ trong bối cảnh lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp còn lợi suất tăng điểm. Hợp đồng dầu tương lai có nhịp giảm điểm lần đầu tiên trong tuần.
"Một cây" có thể "làm nên non"
Khoản đầu tư vào một trung tâm điều hành dữ liệu của Australia đã giúp mỗ quỹ đầu tư có trụ sở tại Sydney vượt qua 98% đối thủ của nó. Cổ phiếu của quỹ Alceon High Conviction Absolute Return Fund đã tăng 13% trong năm 2020. Theo giám đốc quản lý danh mục đầu tư Daniel Chersky, cổ phiếu NextDC, lựa chọn đầu tiên của quỹ năm 2017, là nhân tố chính mang về lợi nhuận trong suốt quá trình xảy ra đại dịch coronavirus. Cổ phiếu NextDC đã tăng 82% trong năm nay khi nhu cầu về dịch vụ lưu trữ dữ liệu tăng cao. Mặc dù cuộc khủng hoảng sức khỏe đã làm nổi bật tầm quan trọng của ngành trong thời đại kỹ thuật số, nhưng vẫn sẽ cần nhiều thập kỷ để việc chuyển hướng sang sử dụng điện toán đám mây diễn ra thành công, ông Chersky cho biết.
Thắt dây an toàn
Hãy sẵn sàng cho biên độ giá 20% của những cổ phiếu biến động nhất và được săn đón nhất tại Trung Quốc. ChiNext, một sàn chứng khoán tương tự như Nasdaq, sẽ gia tăng gấp đôi biên độ dao động cho phép 10% hiện nay từ giữa tháng 8. Hai công ty bắt đầu chào bán cổ phiếu vào thứ Ba và thường sẽ phải mất hai tới ba tuần để có thể bắt đầu giao dịch. Những thay đổi mới này sẽ không được áp dụng tại các sàn giao dịch chính tại Thượng Hải và Thâm Quyến, nghĩa là 1.4 tỷ USD tại sàn ChiNext sẽ đóng vai trò “chuột bạch” xem liệu sự nới lỏng này có gây ra hỗn loạn hay không. Trong một thị trường mà biến động hàng ngày vượt mức 5%, những biến động lớn hơn sẽ
Chuẩn bị đi, thanh tra sắp tới
Từ công ty cà phê Luckin của Trung Quốc cho tới công ty kinh doanh hàng hóa Hin Leong của Singapore, hàng loạt vụ bê bối của các công ty tại châu Á đang thúc giục các nhà đầu tư trên toàn thế giới chung tay vạch trần các hành động trái pháp luật. Theo Chris Fordham, giám đốc điều hành tại tổ chức điều tra và tranh chấp Alvarez & Marsal tại Hồng Kông và Trung Quốc, trong thời kỳ kinh tế suy thoái, nhiều trường hợp gian lận hơn được đưa ra ánh sáng và các cá nhân có hành vi sai trái cũng phải chịu áp lực lớn hơn. Công ty hi vọng sẽ gia tăng số nhà quản lý điều tra từ 35 lên 75 trong vòng hai đến ba năm tới. Hơn một nửa trong số đó có thể sẽ tại Trung Quốc, nơi việc quản trị và hạch toán không rõ ràng đang là thứ khiến các nhà đầu tư quốc tế lo ngại khi quốc gia này mở cửa thị trường chứng khoán.
Bloomberg