Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang trở thành một yếu tố dẫn dắt ngày càng quan trọng cho các biến động giá trên thị trường, và không tài sản nào là miễn nhiễm

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bắt đầu tác động tới thị trường, và tác động sẽ ngày càng lớn
Nó đã bắt đầu. Không đạt được thỏa thuận tài khóa, có vẻ như là kết quả của những mánh khóe chính trị trước cuộc bỏ phiếu ngày 03/11 này, là động lực quan trọng khiến lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ giảm trong những tuần gần đây. Ngoài ra những căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và chính quyền Trump cũng cần được nhìn nhận thông qua lăng kính chính trị. Gây hấn với Trung Quốc có lẽ là việc dễ làm nhất trong giai đoạn này. Với tình trạng bất ổn xã hội và thiệt hại kinh tế liên quan tới đại dịch, ít chỗ đứng cho chính sách, việc đưa ra luận điệu cứng rắn với Trung Quốc là một con đường hấp dẫn ít gặp phản kháng nhất đối với cả lưỡng Đảng.
Mối quan hệ rạn nứt giữa 2 siêu cường là nguồn gốc của những biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, chứng khoán và hợp đồng tương lai chứng khoán Hoa Kỳ, những sắc lệnh của ông Trump ngày hôm qua liên quan tới TikTok và WeChat là điềm báo cho những biến động sắp tới từ hiện tại tới ngày bầu cử.
Các cuộc bầu cử vẫn còn xa, khi đại dịch (và các phản ứng chính sách) vẫn đang là động lực chính của thị trường. Đại dịch không biến mất ngay lập tức và sẽ tiếp tục mang đến một bối cảnh kinh tế đầy thách thức. Rủi ro chính trị sẽ được cộng thêm vào đó, một loại rủi ro mà thị trường rất khó phán đoán. Điều đó có nghĩa là sẽ còn nhiều bất ổn trong tương lai và là nguồn cơn khác của những biến động thị trường. Căng thẳng thương mại trong những năm trước đã rất thách thức, nhưng vài tháng tới, khó khăn sẽ được đẩy lên một tầm cao mới.
Richard Jones FX/Rates Strategist, Bloomberg