Chú ý với kiểu hình giao dịch gần đây của thị trường! Giữ Long EUR, gia tăng vị thế tại 1.1720/50. Short NZD, USD/CAD, và USD/CHF.

Chiến lược giao dịch FX Trader JP Morgan London 05.08.2020: Có một kiểu mẫu xảy ra trong nhiều phiên gần đây, bạn đã biết chưa?
Phiên London mở cửa thường kéo theo "sóng gió" cho EUR và GBP, nhưng khi New York tỉnh giấc, tài khoản bạn có thể đảo ngược bất ngờ!

EUR – Jeffrey Simmons

EUR đã có một phiên biến động trong ngày mạnh nhất tuần, nhưng nhìn chung đồng này vẫn vẫn đang giữ vững sức mạnh của mình. Thật khó để lý giải nguyên nhân xuất hiện cú bán tháo mạnh từ đỉnh (quanh ngưỡng 1.1800 xuống tới 1.1724) vào hôm qua, nhưng nếu bạn để ý khoảng thời gian gần đây (từ thứ Hai vừa rồi và nhiều phiên giao dịch khác), khoảng thời gian từ 2-3h chiều theo giờ London thường chứng kiến cặp tiền giảm mạnh tạo đáy và chuẩn bị có một cú tăng ấn tượng trong khoảng thời gian từ 3-4h ngay sau đó. Tuần này tiếp tục chứng kiến điều đó xảy ra khi mà Euro thường tăng sau khi phiên London kết thúc. Chúng tôi vẫn không chắc chắn rằng yếu tố nào đứng đằng sau những lệnh mua đầy bất ngờ diễn ra theo lịch trình như vậy, nhưng Price Action này thể hiện rõ lực mua chủ động, có tính toán, chứ không đơn thuần là tạo ra một cú hồi điều chỉnh. Có lẽ không chỉ có chúng tôi để ý điều kỳ lạ này, nhưng tất nhiên việc này sẽ không thể diễn ra mãi. Thông thường tôi giao dịch một cách có hệ thống, thiên hướng mua trên khung biểu đồ ngày với một động thái cơ bản rõ ràng hơn, và đây cũng là quan điểm của chúng tôi về đà tăng này của Euro gần đây.

Trong khi đó, những yếu tố rất quan trọng khác như đà suy yếu của USD tiếp tục thể hiện rõ trong hôm qua. Lợi suất Kho bạc rơi xuống mức rất thấp (tiệm cận 0.50% đối với kỳ hạn 10 năm) và giá vàng lại thiết lập mức giá cao mọi thời đại. Một lần nữa, những yếu tố trên đại diện cho bản chất suy yếu của Dollar Mỹ ở thời điểm hiện tại và không hề mang tính bốc đồng nhất thời. Duy trì quan điểm bullish với Euro nhưng hãy cẩn thận với những đợt sóng biến động trong ngày. Do đó, chúng tôi sẽ giao dịch trong ngày với quan điểm bám theo thị trường một cách chủ động hơn so với tháng trước đó, nhưng quan điểm cốt lõi vẫn được giữ vững. Trong điều kiện cặp tiền đã bật tăng gần 100 pips so với đáy hôm qua, việc duy trì vị thế giao dịch ở mức vừa phải là cần thiết, nhưng cũng không loại trừ được một viễn cảnh đà tăng mạnh tiếp tục xuất hiện, nên việc giữ vị thế Long lớn cũng hợp lý. Bất kể nhịp giảm nào về vùng 1.1720/50 sẽ là cơ hội tốt để mua vào. Nhưng nếu tỷ giá giảm xuống ngưỡng 1.1690/00 sẽ gần như tạo ra một nhịp điều chỉnh ngắn hạn, nhưng cá nhân tôi vẫn chưa thấy lý do gì để xuất hiện một cú giảm lớn xảy ra tại các mức giá này bởi bản thân lý do nhu cầu mua vào với khối lượng đáng kể vẫn đang hiện hữu trên thị trường chưa được đề cập có tác động tới mức độ bền vững của đợt sóng bullish này. 

GBP – Karim Mir

Không có tin tức gì mới từ nước Anh nhưng đồng Cable vẫn giảm mạnh nhất so với đồng USD trong nhóm G7 vào ngày hôm qua khi cặp tiền này đã phá các mức hỗ trợ và chạm đến mức đáy 1.2980 trước khi đồng USD yếu đi khi phiên London kết thúc (một kiểu mẫu đã lặp lại nhiều ngày qua). Tôi không hứng thú Long Sterling nhưng muốn thể hiện tâm lý đó qua cặp EUR/GBP hơn là GBP/USD. Hiện tôi vẫn giữ quan điểm Buy on dips với cặp chéo EUR/GBP khi tỷ giá chạm mức 0.8960 trong ngày hôm nay, trước khi PMI ngành công nghiệp được công bố. Cặp GBP/USD trong ngày hôm nay sẽ có vùng hỗ trợ 1.3040 và mức 1.2950 ở phía dưới, trong khi đó vùng 1.3100/10 vẫn là kháng cự với vùng 1.3200/10 là mức kháng cự phía trên (đỉnh thứ 3 tỏng mô hình giá 3 đỉnh từ 7 tháng trước)

AUD, NZD, CAD – Simon Spearing

Sự suy yếu của USD tiếp diễn đã hỗ trợ cho cả 3 đồng này tăng mạnh trong hôm qua, bất chấp nhịp giảm nhẹ trước đó. Sự bất ổn xoay quanh việc phong tỏa bang Victoria và tác động của điều đó lên kinh tế, tất cả đã chẳng thể ảnh hưởng lên sức mạnh của Aussie vào lúc này. Tuy nhiên điều đó không gây nhạc nhiên, nhất là khi số liệu PMI của Úc vẫn tốt và USD yếu đang là yếu tố dẫn dắt. Mức 0.7200/25 tiếp tục là rào chắn vững chắc và còn phải chờ xem Tuyên bố về chính sách tiền tệ (công bố vào thứ Sáu này) để xem mức cản trên có bị xuyên thủng hay không. Kiwi tăng mạnh trong hôm qua sau khi tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 4% so với dự báo 5.6%. Nhưng nhìn vào chi tiết thì đây không phải là điều gì ấn tượng, khi mà phong tỏa khiến người thất nghiệp không thể tìm kiếm công việc mới và điều này lại bị loại bỏ khỏi chuẩn tính toán của số liệy. Do đó, tôi không mua đuổi NZD và dù Kiwi có thể tăng cao hơn khi mà USD đang giảm, tôi vẫn chọn Short NZD trước khi cuộc họp RBNZ diễn ra tuần sau, trong bối cảnh NHTW này có thể công bố gói kích thích tiền tệ khổng lồ. Tôi cho rằng, NZD càng tăng, RBNZ càng lo ngại. Hôm qua, số liệu PMI của Canada tốt vượt kỳ vọng, giúp CAD tăng giá và USD/CAD cuối cùng đã đâm sâu vượt cản 1.3310/30 trong đêm. Khi USD vẫn tiếp tục giảm, tôi vẫn khuyến nghị giữ Short khi USD/CAD vẫn ở dưới 1.3310/30.

JPY – Charlie Cass

Vàng phá vỡ ngưỡng $2,000/oz, cùng với lợi suất thực Trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm đồng pha với USD. Cặp chéo USD/JPY cũng hòa chung vào xu hướng này nhưng ở mức độ nào đó, mặc dù con đường giảm xuống sâu hơn vẫn không dễ dàng vào lúc này. Theo ghi nhận từ chi nhánh của chúng tôi tại Nhật, động thái trên một phần cũng do nhu cầu gia tăng của các quỹ tiền thật trong việc bán JPY tại vùng giá hiện tại (các quỹ tích cực trở lại kể từ thứ Sáu tuần rồi sau khoảng thời gian đứng ngoài). Việc này phần nào làm giảm niềm tin của chúng tôi, và dù vẫn giữ trạng thái Short lõi USD/JPY, trọng tâm của chúng tôi đang chuyển hẳn sang Short USD trên các cặp khác, ví dụ thông qua Long EUR/USD. Do đó giảm tỷ trọng Short USD/JPY vào lúc này và chờ Short lại tại 106.00/20. Mức hỗ trợ tiếp theo là 105.30, xa hơn là 104.50, trong khi mức kháng cự là 106.00/20 và xa hơn là 106.65/70.

CHF – Jeffrey Simmons

Tỷ giá USD/CHF đã tiếp tục đà giảm sau khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm đi cùng với sự bứt phá của Vàng. Một điều cần phải lưu ý là hôm qua, khi đồng Euro đã có lúc giảm giá khá sâu trong ngày, cặp USD/CHF chỉ bật tăng chút ít, bởi EUR/CHF giảm do đồng Euro yếu đi. Tỷ giá EUR/CHF đã ở mức khá cao ở 1.0800/50, do đó vị thế Short USD/CHF khi EUR/CHF đang ở vùng giá hiện tại là chiến lược hợp lý. Giữ trạng thái Short USD/CHF chủ đạo và tìm cơ hội Sell on rallies tại vùng 0.9220/50. Mục tiêu của chúng tôi đối với cặp USD/CHF sẽ là mức 0.9000 hoặc vùng 0.86/0.88 trong tháng này hoặc tới đầu/giữa mùa thu.

JP Morgan