Tiêu điểm phiên Mỹ 17/8: Trung Quốc tiếp tục bơm tiền, Địa chính trị EU phức tạp, EUR thiếu động lực

Phiên Mỹ đầu tuần chúng ta không có các dữ liệu kinh tế quan trọng tuy nhiên các sự kiện bên lề lại rất đáng quan tâm, mời anh em cùng cập nhật.

Trung Quốc tiếp tục bơm tiền khi tốc độ phục hồi kinh tế chậm lại


Thị trường chứng khoán của Trung Quốc tăng sau khi NHTW nước này (PBOC) quyết định bơm khoảng 100 tỷ USD thanh khoản vào thị trường tiền tệ của mình thông qua chương trình cho vay 12 tháng.

Thanh khoản ròng bổ sung là nhỏ hơn con số này bởi khoảng 3/4 số tiền này sẽ thay thế các khoản vay cho các ngân hàng thương mại đến hạn phải trả trong 10 ngày tới.

Những người theo dõi thị trường giải thích động thái này là một dấu hiệu cho thấy PBOC vẫn chuẩn bị để nới lỏng chính sách hơn nữa trong trường hợp sự phục hồi kinh tế bị chững lại.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại trong tháng 7, với tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp chậm lại và doanh số bán lẻ vẫn giảm so với mức đầu năm.

Căng thẳng Mỹ-Trung trực chờ bùng nổ


Tuy vậy, chứng khoán Trung Quốc ở Mỹ vẫn chịu áp lực sau khi Tổng thống Trump trong cuộc họp báo hôm Thứ bảy cho biết rằng ông đang “xem xét” các biện pháp mới chống lại các công ty Trung Quốc.

Cuối tuần qua, hai nước đã hoãn các cuộc hội đàm đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại 'giai đoạn 1' của họ. Tổng số lượng hàng mà trung Quốc đã mua chỉ đạt gần một nửa so với cam kết trong thỏa thuận hồi tháng 1, Trung Quốc đổ lỗi cho đại dịch khiến họ không thể thực hiện cam kết.

Tình hình địa chính trị Châu Âu phức tạp


Tổng thống Belarus - Alexander Lukashenko nói với những người biểu tình rằng họ sẽ phải giết ông để có cuộc bầu cử mới, một ngày sau khi quốc gia Đông Âu chứng kiến cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay đòi ông từ chức.

Bình luận của Lukashenko được đưa ra sau cuộc điện đàm cuối tuần với Tổng thống Nga - Vladimir Putin, đồng minh quyền lực nhất và chủ nợ lớn nhất của Tổng thống Belarus. Tuy nhiên, hai bên đã đưa ra những luồng thông tin khác nhau, cụ thể:
  • Belarus cho biết Nga đã hứa hỗ trợ quân sự để giữ cho Lukashenko nắm quyền (Điện Kremlin đã công nhận ông là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử cuối tuần trước);
  • Về phía Nga, điện Kremlin chỉ thừa nhận các “yếu tố bên ngoài” đang gây bất ổn cho Belarus;
Các bộ trưởng ngoại giao EU, những bên đã từ chối công nhận kết quả bầu cử trong cuộc họp vào Thứ sáu đang kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp khác vào Thứ tư. Các thị trường chứng khoán gần Belarus đã giảm điểm trước tin này. Đồng USD cũng bật tăng trước đồng Rúp Nga.

Sự lạc quan của Đức không giúp ích cho đồng EUR


Đồng Euro vẫn đi ngang vào phiên đầu tuần bất chất các báo cáo hàng tháng lạc quan từ NHTW Đức – Bundesbank.

Cụ thể, Bundesbank cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ phục hồi nhanh chóng trên diện rộng sau cuộc khủng hoảng coronavirus. Mặc dù có thể cần phải có vaccine trước khi nó có thể phục hồi hoàn toàn.

Kinh tế nước này vẫn giảm 10% trong Q2 mặc dù họ đã kiểm soát được dịch bệnh.