Buffett có lạc quan về ... vàng không?

 ẢNH CỦA PAUL MORIGI / GETTY IMAGES FOR FORTUNE / TIME INC
Warren Buffett từ lâu đã chỉ trích vàng như một khoản đầu tư, nói rằng nó “không có ích lợi gì” và “kim loại ma thuật” không thể sánh được với “khí phách của người Mỹ”. Ông từng viết, "Bất cứ ai xem từ sao Hỏa sẽ phải vò đầu bứt tai" về cách chúng ta xử lý những thứ sáng bóng trên hành tinh này.
Tuy nhiên, Berkshire Hathaway BRK.A, +0.59% BRK.B, +0.63% ông chủ vừa mua lại gần 21 triệu cổ phiếu của Barrick Gold GOLD, -2.13% trị giá 563 triệu đô la, khi bán cổ phần của Wells Fargo WFC, -0.46% và JP Morgan Chase JPM, -0.05%, theo hồ sơ 13-F được công bố vào chiều thứ Sáu.
Động thái này đã tạo nên tiếng vang trong giới bọ vàng và những người theo dõi Phố Wall khác trên internet, những người đã xem các giao dịch của Buffett có lẽ báo hiệu sự thay đổi quan điểm của ông về thị trường.
Blog Zero Hedge nổi tiếng đã đi sâu vào định vị lại của Buffett, nói rằng đó là “một tín hiệu cho thấy không ai khác ngoài Oracle Of Omaha dường như đang âm thầm đặt cược chống lại Hoa Kỳ,” bởi vì “nhà đầu tư nổi tiếng chống vàng đã từ bỏ các ngân hàng - trụ cột của nền kinh tế dựa vào tín dụng của Mỹ - ủng hộ người đào vàng ”.
Tất nhiên, trong khi những con bọ vàng và những con gấu thị trường trung thành đưa ra kết luận của riêng mình, Berkshire vẫn đi sâu vào các ngân hàng, bao gồm cả Ngân hàng Mỹ BAC, -0.47% , nơi nó đã đổ tiền vào trong tháng qua .
Mike Shedlock của Sitka Pacific Capital Management đã ngoại trừ việc giải thích tin tức, giải thích trong một bài đăng trên blog rằng nó đơn giản như “Buffet [sic] biết tài chính đang gặp khó khăn do COVID. Và Barrick trả cổ tức ”. Hơn nữa, Barrick chỉ đơn thuần là một phần nhỏ trong chiếc bánh tổng thể của anh ấy và Buffett đã không rút lại cổ phần của mình trong Amazon AMZN, -0.38% hoặc Apple AAPL, +5.15%.
Shedlock viết: “Đây không phải là một hang động khổng lồ hay một biển thay đổi cơ bản liên quan đến vàng. "Có khả năng nó là một tín hiệu bán ngắn hạn tương ứng với đợt giảm giá gần đây."
Trong khi đó, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng cao kỷ lục. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones DJIA, đóng cửa với mức tăng 1,8% hàng tuần, trong khi S&P 500 SPX, +0.34% giao dịch ngắn hạn ở mức kỷ lục trước khi kết thúc tuần tăng ít hơn 1%. Nasdaq Composite COMP, +0.41% cũng gần như không cao hơn trong tuần. Chỉ số này đã công bố 32 hồ sơ cho đến nay vào năm 2020.
Barrick Gold, vào lần kiểm tra cuối cùng, đã tăng hơn 8% sau nhiều giờ.