Các cổ phiếu công nghệ lớn đã giúp Nasdaq thiết lập một đỉnh cao mới và kéo Dow Jones vươn lên mạnh mẽ khi các nhà đầu tư nhìn về những lo ngại trong quá khứ xoay quanh sự sụp đổ của nền kinh tế cùng bế tắc của Washington đối với gói kích thích mới.

Top 3 Daily : Ba sự kiện quan trọng nhất trên thị trường ngày 04/08
TikTok đang gặp rất nhiều khó khăn tại Hoa Kỳ trước áp lực của ông Donald Trump
Cổ phiếu của Apple (NASDAQ:AAPL), Netflix (NASDAQ:NFLX), Facebook (NASDAQ:FB) và Microsoft (NASDAQ:MSFT) đều đã tăng mạnh trong năm nay và quay trở lại tăng điểm hôm qua. Microsoft cho biết họ đang theo đuổi một thỏa thuận mua lại hoạt động tại Hoa Kỳ của ứng dụng truyền thông xã hội vô cùng phổ biến với Gen Z - TikTok. Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức 10,902, chỉ thấp hơn một chút so với mức 11,000. Dow Jones tăng gần 1% lên 26,675.
Các cổ phiếu cũng được hỗ trợ mạnh mẽ từ những báo cáo thu nhập tích cực trong những ngày gần đây, và dữ liệu kinh tế cho thấy sản xuất đang phục hồi tốt hơn mong đợi.
Kỳ vọng đối với báo cáo việc làm tháng 7 công bố vào thứ Sáu tới đây đang dâng cao, khi các nhà lập pháp tại Capitol Hill tiếp tục tranh luận về việc có nên khôi phục khoản hỗ trợ dại dịch $600 mỗi tuần cho những người thất nghiệp hay không.
Dưới đây là top 3 sự kiện có thể sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường hôm nay.
1. Các ngân hàng thắt chặt điểm tín dụng
Theo khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang, các ngân hàng đang thắt chặt tiêu chuẩn và điều khoản cho vay của họ trên mọi phương diện, từ các khoản vay thương mại tới các khoản vay hộ gia đình như vay thế chấp và vay qua thẻ tín dụng. Điều này có nghĩa là lãi suất vay sẽ tăng lên cao hơn hoặc nguồn tín dụng dành cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm đi.
Các nhà lập pháp đã cảnh báo các ngân hàng nên dừng việc mua lại cổ phiếu để có thể bảo toàn vốn trước nguy cơ hình thành của một cuộc khủng hoảng tín dụng. Đồng thời, FED và các cơ quan khác cũng khuyến khích các ngân hàng tăng lượng tín dụng bơm ra thị trường nhằm hỗ trợ quá trình hồi phục của nền kinh tế.
Tuy nhiên, tài chính chỉ xếp top 2 “từ dưới lên” trong S&P 500 với đà giàm 20% từ đầu năm tới nay. Xếp top 1 “tồi tệ”, không gì khác ngoài năng lượng khi đã sụt giảm 40%. Cổ phiếu của Bank of America (NYSE: BAC) và JPMorgan Chase (NYSE: JPM) lần lượt sụt giảm 29% trong năm nay và 30% trong tháng Bảy vừa rồi. Cổ phiếu của Citigroup (NYSE: C) và Wells Fargo (NYSE: WFC) cũng chung số phận với các nhịp giảm 36% và 54%.
2. Báo cáo thu nhập của Nikola nhận được nhiều sự chú ý hôm nay
Cổ phiếu của Nikola (Nasdaq: NKLA) đã tăng vọt 21% vào thứ Hai trước khi báo cáo thu nhập quý II sẽ được công bố hôm nay. Sau nhịp tăng mạnh mẽ, giá cổ phiếu đã điều chỉnh giảm nhẹ 4.3% sau giờ giao dịch.
Deutsche Bank (DE: DBKGn) cho biết trong một thông báo hôm qua rằng những nhà sản xuất xe tải điện có thể sẽ công bố các các cập nhật mới trong tình hình kinh doanh của họ, giúp giá cổ phiếu tăng điểm trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư đang dồn sự chú ý về những khách hàng mảng bán tự động của Nikola với kế hoạch xây dựng mạng lưới tiếp nhiên liệu và đối tác sản xuất xe bán tải Badger.
Những ước tính trong quý vừa rồi của Nikola phần lớn là tích cực.
3. TikTok trở thành tâm điểm nhưng không phải nhờ vào các video “viral”
Thông thường, các tổng thống Hoa Kỳ sẽ không chú ý tới hoạt động “sáp nhập và mua lại” (M&A – Merges & Acquisitions) của các công ty, nhưng nó không đúng với Donald Trump khi ông quan tâm nhiều tới thỏa thuận tiềm năng của tập đoàn Microsoft (Nasdaq: MSFT) với ứng dụng sản xuất video nổi tiếng TikTok.
Ông Trump đã nói truyện với giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cuối tuần qua và sau đó công ty đặt trụ sở ở Seattle này xác nhận rằng họ đang cố gắng mua lại mảng hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, Úc, Canada và New Zealand. Trump đã đưa ra nhiều chỉ trích đối với TikTok và đe dọa sẽ cấm khỏi Hoa Kỳ do những lo ngại an ninh quốc gia.
Hôm thứ Hai, trong một buổi phỏng vấn tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết TikTok sẽ ngừng hoạt động ngày ngày 15/09 tới đây, chỉ trừ khi nó được mua lại bởi Microsoft hay một công ty công nghệ nào khác. TikTok hiện đang có khoảng 100 triệu người dùng Hoa Kỳ, đa sỗ là thanh thiếu niên và thanh niên.
Cổ phiếu của một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến khác, Snapchat (NYSE: SNAP) đã giảm 5.6% hôm qua sau tin tức về cuộc đàm phán giwuax Microsoft và TikTok. Công ty sở hữu Instagram, Facebook, cũng giảm gần 1%.
Investing