Với việc thị trường chứng khoán hiện tại đang trong tháng 8 ảm đạm, các nhà đầu tư tuần này sẽ tập trung vào rủi ro kép của căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và diễn biến ở Washington trong đợt cứu trợ đại dịch Covid-19 tiếp theo.


Top 5 sự kiện quan trọng nhất tuần này 10/08 - 14/08

Những người tham gia thị trường cũng sẽ theo dõi đồng dollar, mặc dù đồng bạc xanh đã phục hồi sau khi báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ Sáu nhưng vẫn ghi nhận mức giảm theo tuần thứ bảy liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất  trong một thập kỷ. Trên lịch kinh tế, những con số về thất nghiệp hàng tuần được công bố vào thứ Năm, tiếp theo là số liệu bán lẻ của tháng Bảy vào thứ Sáu. Trung Quốc cũng sẽ công bố một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và mùa báo cáo thu nhập tại Hoa Kỳ cũng bước đến giai đoạn cuối cùng. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu tuần mới của mình.
1. Rắc rối nhân đôi
Sau khi không đạt được thỏa thuận với Quốc hội Hoa Kỳ về một đợt cứu trợ đại dịch COVID-19 mới, Tổng thống Donald Trump vào thứ Bảy đã ký một loạt sắc lệnh mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.
Tuy nhiên, đảng Dân chủ cảnh báo rằng những sắc lệnh như vậy không rõ ràng về mặt pháp lý và có thể sẽ gặp vấn đề trước tòa.
Sự bất định của những biện pháp kích thích mới, sẽ đi kèm sự xói mòn trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Tuần trước, tổng thống Trump đã công bố lệnh cấm đối với các công ty công nghệ Trung Quốc như TikTok và Tencent, làm leo thang một cuộc căng thẳng nóng xung quanh tương lai của ngành công nghệ.
Các nhà phân tích cho biết, sự bất ổn liên quan đến rủi ro kép có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò như một yếu tố cản trở tâm lý rủi ro thị trường.
2. Dollar suy yếu
Dollar Mỹ tăng trở lại vào thứ Sáu sau khi số lượng việc làm tháng Bảy giúp giảm bớt lo lắng của giới đầu tư về thị trường lao động Hoa Kỳ, nhưng đồng đô vẫn ghi nhận tuần giảm thứ bảy liên tiếp.
Nền kinh tế Mỹ bổ sung một lượng lớn hơn một chút so với dự báo 1.76 triệu việc làm vào tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 4.8 triệu vào tháng Sáu.
Tâm lý thị trường đang chống lại đồng bạc xanh do sự kết hợp của số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng tại Hoa Kỳ, tốc độ suy giảm ổn định của lợi suất trái phiếu kho Bạc và sự bất đồng ở Washington về các biện pháp kích thích bổ sung.
Giới chuyên môn nhận định đồng dollar sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt so với đồng euro đồng yên và đồng franc Thụy Sĩ, khi kỳ vọng về sự phục hồi hình chữ V sau đại dịch mất dần và các nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường.
Michael McCarthy, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại CMC Markets ở Sydney, cho biết: “Tôi cho rằng đồng dollar sẽ suy yếu hơn nữa.”
“Sự lạc quan cho phục hồi đang không được ủng hộ bởi dữ liệu kinh tế. Giá tài sản trú ẩn đang tăng cao, nhưng cổ phiếu cũng đang tăng giá, và điều này thật vô lý. Sự điên rồ này cần phải kết thúc.”
3. Dữ liệu kinh tế Mỹ
Dữ liệu trong tuần này bao gồm tháng 7, do đó, phần lớn sẽ vẫn lạc quan, với các báo cáo hôm thứ Sáu về sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi từ các biện pháp phong tỏa. Một báo cáo riêng về tâm lý người tiêu dùng sơ bộ cho tháng 8 sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc liệu nền kinh tế có thể tiếp tục phục hồi trong bối cảnh đại dịch hay không.
Trước đó, báo cáo hàng tuần của ngày thứ Năm về các đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu sẽ cho biết liệu tình trạng mất việc có tiếp tục giảm sau khi số liệu tuần trước cho thấy tổng số đơn hàng tuần thấp nhất kể từ cuối tháng 3 khi tình trạng sa thải trên khắp Hoa Kỳ bùng nổ do các đợt phong tỏa trên toàn tiểu bang.
Dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng hôm thứ Tư cũng sẽ được chú ý trong bối cảnh kỳ vọng rằng lạm phát cuối cùng sẽ bắt đầu tăng cao hơn do đồng đô la yếu hơn và thâm hụt ngân sách tăng lên. Chỉ số CPI của Mỹ đã tăng trở lại vào tháng 6 sau ba lần giảm liên tiếp hàng tháng.
4. Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc
Trung Quốc, quốc gia đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ công bố một loạt dữ liệu kinh tế trong tuần này với các nhà đầu tư đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể được duy trì.
Dữ liệu vào thứ Sáu dự kiến ​​cho thấy sản xuất công nghiệp vẫn ổn định trong tháng trước trong khi doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ trở lại khả quan sau khi giảm vào tháng trước đó. Lịch kinh tế cũng có các cập nhật về đầu tư cố định, lạm phát giá tiêu dùng và giá nhà, cùng với các chỉ báo tiền tệ và cho vay.
Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ xem xét việc thực hiện thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 của họ trong một cuộc họp video vào thứ Bảy.
5. Những "làn gió" cuối của mùa báo cáo thu nhập.
Mùa báo cáo thu nhập đang bước vào giai đoạn cuối và một số tên tuổi lớn hơn báo cáo tuần này bao gồm Marriott International (NASDAQ: MAR), Occidental Petroleum (NYSE: OXY), Tilray (NASDAQ: TLRY), Canopy Growth (NYSE: CGC), SeaWorld ( NYSE: SEAS) và Barrick Gold (NYSE: GOLD) vào thứ Hai. Softbank (OTC: SFTBY) sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Ba, tiếp theo là Cisco Systems (NASDAQ: CSCO) và Lyft (NASDAQ: LYFT) vào thứ Tư. Công ty mẹ của Coach là Tapestry (NYSE: TPR) và Applied Materials (NASDAQ: AMAT) là một trong những cái tên được báo cáo vào thứ Năm.
Mùa báo cáo thu nhập doanh nghiệp quý II đã gần kết thúc, khoảng 82% trong số các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo cho đến nay đã đánh bại những ước tính thấp hơn đáng kể, với thu nhập trung bình cao hơn 22,5% so với kỳ vọng.
Theo: Dubaotiente.com