Warren Buffett công bố 5 khoản đầu tư tỉ đô trong ngày sinh nhật 90 tuổi
Hôm 30/8 theo giờ Mỹ (tức sáng 31/8 theo giờ Việt Nam), Warren Buffett – Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Berkshire Hathaway thông báo công ty của ông đã mua hơn 5% vốn của 5 công ty thuộc hàng lớn nhất Nhật Bản là Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo.
Ngày 30/8/2020 cũng là sinh nhật lần thứ 90 của tỉ phú Warren Buffett - người giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản ròng 83 tỉ USD.
Berkshire Hathaway mua dần số cổ phần trên trong khoảng 12 tháng gần đây thông qua giao dịch trên Sở Chứng khoán Tokyo (TSE), CNBC cho biết. Tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch gần đây nhất (28/8), tổng số cổ phần mà Berkshire nắm giữ trong 5 doanh nghiệp Nhật Bản trên có giá trị 6,25 tỉ USD.
Theo CNBC, các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản thường được gọi chung là "sogo shosha", nghĩa là doanh nghiệp đa ngành. Trong thực tế, để sản xuất ra các mặt hàng cuối cùng, 5 tập đoàn này phải nhập khẩu đủ loại nguyên vật liệu từ năng lượng, kim loại, thực phẩm đến hàng dệt may vì Nhật Bản là quốc gia nghèo tài nguyên.
5 đại gia nói trên còn cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp sản xuất, hỗ trợ sự phát triển và quá trình hội nhập toàn cầu hóa của nền kinh tế Nhật Bản.
Các công ty này còn tích cực mở rộng hoạt động ra nước ngoài và do vậy trở nên dễ bị tổn thương bởi các rủi ro toàn cầu như khủng hoảng tài chính hay chiến tranh thương mại.
Đối với Warren Buffett, đây không phải là một thương vụ chớp nhoáng. Berkshire Hathaway cho biết tập đoàn này dự tính nắm giữ lâu dài cổ phần trong 5 doanh nghiệp Nhật Bản nói trên và có thể nâng tỉ lệ sở hữu lên 9,9%, tùy thuộc vào giá.
Berkshire cũng cam kết sẽ không mua quá 9,9% vốn của bất kì doanh nghiệp nào nếu không được sự chấp thuận của hội đồng quản trị công ty đó. Nói về dự định khi rót vốn vào 5 tập đoàn đa ngành hàng đầu Nhật Bản, Berkshire Hathaway cho biết công ty này từ lâu luôn ưa thích các khoản đầu tư dài hạn, thụ động vào các thương hiệu danh tiếng trong nhiều lĩnh vực như Coca-Cola, American Express hay Moody's.
"Tôi rất vui khi Berkshire Hathaway tham gia vào tương lai của Nhật Bản và 5 doanh nghiệp lớn mà chúng tôi đầu tư. Tôi hi vọng rằng trong tương lai sẽ xuất hiện những cơ hội có lợi cho tất cả các bên", tỉ phú Warren Buffett nói.
Berkshire Hathaway nói thêm rằng mặc dù đầu tư lớn bằng tiền yen Nhật, tập đoàn này không gặp rủi ro nhiều vì biến động tỷ giá vì hiện Berkshire đang nợ 625,5 tỉ yen (tương đương 5,93 tỉ USD) trái phiếu có thời gian đáo hạn trải dài từ 2023 đến 2060.