Tổng cộng 18.000 người đã được chủng ngừa AZD1222 trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm diễn ra ở Anh, Mỹ, Nam Phi và Brazil © AFP qua Getty Images

Đại học Oxford và AstraZeneca sẽ tiếp tục thử nghiệm lâm sàng quốc tế đối với ứng cử viên vắc xin coronavirus được đề xuất của họ. Suy đoán rằng có thể có sự chậm trễ đáng kể trong nghiên cứu được theo dõi nhiều hóa ra là không có cơ sở. Các thử nghiệm được dừng lại chủ nhật tuần trước khi một người tham gia ngã bệnh ở Anh, các trường đại học cho biết chiều nay, mặc dù tin rằng nó đã bị hoãn lại không rò rỉ ra ngoài cho đến hôm thứ Tư. Một cuộc đánh giá nhanh chóng của ủy ban đánh giá an toàn độc lập của thử nghiệm và các cơ quan quản lý quốc gia hiện đã kết luận rằng có thể an toàn để tiếp tục tiêm chủng cho những người tham gia mới. Tất cả các cuộc hẹn tái khám với những người đã được tiêm chủng vẫn tiếp tục như bình thường trong tuần tạm dừng, trường đại học cho biết. Tổng cộng 18.000 người đã nhận được vắc xin AZD1222 trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm đang diễn ra ở Anh, Mỹ, Nam Phi và Brazil. “Trong những thử nghiệm lớn như thế này, dự kiến ​​một số người tham gia sẽ không khỏe và mọi trường hợp phải được đánh giá cẩn thận để đảm bảo đánh giá cẩn thận về mức độ an toàn,” Oxford cho biết trong một tuyên bố. Một số người liên quan đến cuộc thử nghiệm cho biết tình trạng khiến cuộc thử nghiệm bị tạm dừng là một trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm tủy cắt ngang, một chứng viêm tủy sống có liên quan đến tiêm chủng đã biết, nhưng rất hiếm.

Oxford và AstraZeneca hôm thứ Bảy đã từ chối tiết lộ bất kỳ thông tin y tế nào “vì lý do bảo mật của người tham gia”. “Tất cả các nhà điều tra thử nghiệm và những người tham gia sẽ được cập nhật thông tin liên quan và thông tin này sẽ được công bố trên cơ sở đăng ký lâm sàng toàn cầu, theo tiêu chuẩn thử nghiệm lâm sàng và quy định,” tuyên bố của AstraZeneca cho biết. Hôm thứ Năm, giám đốc điều hành Pascal Soriot của công ty cho biết một loại vắc-xin “vào cuối năm nay, đầu năm sau” vẫn có thể thực hiện được nếu cuộc thử nghiệm được tiếp tục nhanh chóng - như thực tế đã có. “Tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để có một bộ dữ liệu mà chúng tôi sẽ gửi trước cuối năm nay và sau đó, điều đó phụ thuộc vào tốc độ các cơ quan quản lý sẽ xem xét nó và đưa ra phê duyệt”, ông nói. Nhìn chung, Oxford và AstraZeneca dự kiến ​​sẽ thu hút tới 50.000 người tham gia trên toàn cầu trong giai đoạn 3 thử nghiệm AZD1222. Ngoài Anh, Mỹ, Brazil và Nam Phi, thử nghiệm sẽ mở rộng sang Nhật Bản và Nga. Mặc dù kết quả - cho thấy tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin - được dự đoán vào cuối năm nay, nhưng thời gian sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nhiễm trùng trong quần thể thử nghiệm lâm sàng. Đại dịch càng trở nên tồi tệ, thì những phát hiện có ý nghĩa thống kê càng sớm.

“Trong việc phát triển bất kỳ loại thuốc mới nào, sự an toàn là điều tối quan trọng,” Giáo sư Fiona Watt, chủ tịch điều hành của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Vương quốc Anh cho biết. “Do đó, chúng tôi rất yên tâm khi biết rằng các cuộc thử nghiệm vắc xin ngừa coronavirus Oxford sẽ được tiếp tục sau khi được một ủy ban an toàn độc lập và Cơ quan quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và Thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe xem xét lại.” Đây là lần thứ hai thử nghiệm Oxford-AstraZeneca bị hoãn và những người liên quan đến nghiên cứu dự kiến ​​sẽ tạm dừng thêm trước khi nó kết thúc. Oxford cho biết: “Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho những người tham gia và các tiêu chuẩn ứng xử cao nhất trong các nghiên cứu của chúng tôi và sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ sự an toàn. Riêng biệt, một quan hệ đối tác vắc-xin coronavirus hàng đầu khác - giữa Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức - đã thông báo vào thứ Bảy rằng họ sẽ mở rộng đăng ký thử nghiệm lâm sàng liên quốc gia cho 44.000 người tham gia. Mục tiêu ban đầu là 30.000 người sẽ đạt được vào tuần tới.
Theo: Thời Báo Tài Chính Quốc Tế