Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank Group Corp phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 6 tháng 11 năm 2019 tại Tokyo, Nhật Bản.
Tomohiro Ohsumi | những hình ảnh đẹp

SoftBank của Nhật Bản được cho là “con cá voi Nasdaq”, đã mua hàng tỷ đô la tùy chọn cổ phiếu riêng lẻ trong các công ty công nghệ lớn trong tháng qua, tăng khối lượng và góp phần vào giao dịch điên cuồng.
Softbank từ chối bình luận về một câu chuyện của Financial Times dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết họ đang mua các công cụ phái sinh cổ phiếu trên quy mô lớn. Tin đồn đã lan truyền trên thị trường rằng có những người chơi lớn đứng đằng sau hoạt động điên cuồng trên thị trường quyền chọn mua cổ phiếu công nghệ và internet lớn, và SoftBank là một trong những cái tên được nhắc đến liên quan đến khối lượng cực lớn trong một số cuộc gọi ra tiền.


SoftBank, thông qua Quỹ Tầm nhìn trị giá 100 tỷ USD, đã đầu tư lớn vào các công ty khởi nghiệp công nghệ do tư nhân nắm giữ. Các khoản đầu tư lớn trên thị trường quyền chọn là lãnh thổ mới cho công ty đầu tư.
Các nhà đầu tư đã theo dõi hoạt động bất thường trong các cuộc gọi ra tiền mà một số nhà phân tích đã coi là một cảnh báo trái ngược về một đợt bán tháo Nasdaq đang chờ xử lý. Một số cái tên có lượng hoạt động cao, bao gồm Apple, Tesla, Zoom và Nvidia.
Theo Wall Street Journal, SoftBank đã làm hồ sơ pháp lý cho thấy họ đã mua gần 4 tỷ USD cổ phiếu của Amazon, Microsoft và Netflix, cộng với cổ phần của Tesla. Tờ báo dẫn lời một nguồn tin nói rằng SoftBank đã chi khoảng 4 tỷ USD để mua các quyền chọn mua gắn với lượng cổ phiếu nắm giữ, ngoài ra còn có các tên khác. Sau đó, nó có thể thu lợi từ việc bán cổ phiếu và sau đó chuyển giao vị trí của mình cho các bên khác.
SoftBank đang giao dịch với những cái tên nằm trong số những động lực chính của thị trường chứng khoán. Apple, Amazon, Microsoft, Facebook và Google bằng khoảng 1/4 chỉ số S&P 500, và họ là những động lực tạo nên một phần lớn lợi nhuận của nó. Một nhà giao dịch quyền chọn đã giải thích rằng những cái tên đó có thể là proxy cho thị trường và có thể được bảo vệ chống lại S&P 500 và ngược lại.
Hoạt động của thị trường quyền chọn đã được các nhà phân tích ghi nhận là đã tạo thêm sóng gió cho thị trường chứng khoán. Một số điều đó hiện đang đảo ngược. Nasdaq giảm mạnh vào thứ Năm, giảm 5% và giảm thêm 2,5% vào thứ Sáu. Nasdaq, từ mức thấp nhất trong tháng 3 lên mức cao nhất trong tuần này, đã tăng 83%. 


Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group, cho biết: “Đó chỉ là một chuyến đi đến sòng bạc. “Nếu họ được cho là một công ty đầu tư có tầm nhìn dài hạn, thì việc cố gắng thu lợi nhuận ngắn hạn của bạn thông qua các lựa chọn, bạn đã biến thành một quỹ đầu cơ.”



VIDEO 04:06
Roger McNamee: Đối với tôi, rủi ro đối với Apple là quá cao
Boockvar cho biết câu hỏi bây giờ là liệu SoftBank có dỡ bỏ các vị trí của mình hay không. “Chúng tôi sẽ xem liệu họ có đảo ngược nó không. Rất nhiều lệnh mua là một động lực tăng giá cho thị trường. Những người bán các cuộc gọi đó, sau đó phải mua cổ phiếu và phòng ngừa rủi ro và nó trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm về mặt ngược lại, ”ông nói.
Financial Times cho biết khối lượng giao dịch ở các cổ phiếu đơn lẻ đã tăng vượt quá khối lượng lệnh gọi trung bình hàng ngày trên các chỉ số thị trường chứng khoán rộng lớn hơn. 
Các nhà giao dịch đã theo dõi hoạt động bất thường, điều này có thể giúp giải thích tại sao thị trường chứng khoán tăng điểm cùng lúc VIX tăng. Các VIX là Volatility Index của CBOE, mà được tính toán dựa trên kinh doanh puts và cuộc gọi trên chỉ số S & P 500. Các VIX đóng vai trò thị trường của cái gọi là đo sự sợ hãi và thường di chuyển cao hơn khi cổ phiếu đang giảm, không tăng.
Nhà đầu tư công nghệ Roger McNamee cho biết báo cáo của SoftBank là đáng lo ngại. Ông nói trên CNBC: “Nếu đúng là SoftBank đang làm điều đó, thì càng có nhiều dấu hiệu cho thấy bức tranh cơ bản ở đây được tách rời khỏi giá cổ phiếu.



VIDEO Ba loại nhà đầu tư trên thị trường cực kỳ biến động