Warren Buffett lãi gần 100 tỷ USD từ cổ phiếu AppleWarren Buffett lãi gần 100 tỷ USD từ cổ phiếu Apple
Warren Buffett lãi gần 100 tỷ USD từ cổ phiếu Apple (NASDAQ:AAPL)
Berkshire Hathaway – dưới sự lèo lái của thuyền trưởng Warren Buffett – có lãi gần 100 tỷ USD từ khoản đầu tư vào Apple trong chưa tới 5 năm.
Tập đoàn của nhà Tiên tri Xứ sở Omaha sở hữu gần 981 triệu cổ phiếu Apple sau đợt chia tách cổ phiếu 1:4, tương đương gần 5.7% cổ phần tại gã khổng lồ “táo khuyết”
Lượng cổ phiếu này hiện trị giá 132 tỷ USD tại lúc đóng cửa phiên 01/09 và Berkshire Hathaway chi ra 35 tỷ USD để gầy dựng vị thế tại Apple trong giai đoạn 2016-2018. Nói cách khác, gã khổng lồ đa ngành này lãi 97 tỷ USD, gần gấp 3 lần số vốn đầu tư ban đầu.
Cổ phiếu Apple tăng hơn gấp 4 lần kể từ khi Berkshire Hathaway bắt đầu rót vốn trong quý 1/2016, bao gồm cả đà leo dốc 79% trong năm 2020.
Kết quả là Berkshire Hathaway có lãi từ Apple nhiều hơn giá trị vốn hóa của cả hai công ty 20 năm trước. Lãi từ cổ phiếu Apple của Berkshire Hathaway này cũng nhiều hơn giá trị tài sản cá nhân 82.5 tỷ USD của Warren Buffett, theo Bloomberg Billionaire Index.
Ngoài ra, giá trị cổ phiếu Apple của Berkshire cũng gần tương đương với núi tiền mặt của công ty này – vốn ở mức 147 tỷ USD vàoi cuối tháng 6 và có thể đã giảm mạnh sau thương vụ mua tài sản của Dominion Energy và mua cổ phiếu mua vào cổ phiếu Bank of America và liên tục mua cổ phiếu quỹ.
Cổ phiếu Apple hiện chiếm gần 50% giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway và tương đương 25% vốn hóa thị trường của công ty này (521 tỷ USD). Giá trị cổ phần Apple của Berkshire hiện lớn hơn vốn hóa của Lowe's (126 tỷ USD), IBM (NYSE:IBM) (110 tỷ USD) và Starbucks (101 tỷ USD).
Warren Buffett đặt cược 6 tỷ USD vào 5 ông lớn thương mại Nhật Bản
Gần đây, Berkshire Hathaway thông báo đã mua cổ phần của 5 ông lớn thương mại Nhật Bản hoạt động trong các mảng năng lượng và nguyên vật liệu thô, qua đó gia tăng khoản cược trong lĩnh vực hàng hóa và đánh dấu bước chuyển hướng sang xứ sở mặt trời mọc.
Cụ thể, Berkshire Hathaway mua khoảng 5% cổ phần tại Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui & Co. và Sumitomo trong vòng 12 tháng qua. Những khoản đầu tư này có trị giá hơn 6 tỷ USD.
Các công ty thương mại tổng hợp của Nhật Bản, còn được biết tới là “sogo shosha” đã tồn tại trong hàng trăm năm qua, cung ứng hàng hóa cho quốc gia nghèo tài nguyên này từ khí thiên nhiên cho tới mì sợi, đồng thời dành nhiều thập kỷ qua để chuyển mình thành các tập đoàn đa ngành sở hữu cổ phần ở hàng trăm công ty khác nhau trên khắp thế giới. Mặc dù họ hoạt động trong các lĩnh vực như dệt may và máy móc, nhưng họ vẫn có doanh thu từ mảng năng lượng, kim loại và các hàng hóa khác.
Business Insider