Đại dịch coronavirus toàn cầu đã đẩy nhanh một số xu hướng đáng lo ngại đã có hiệu lực. 
Trong số đó có sự gia tăng nợ theo cấp số nhân, sự phụ thuộc ngày càng tăng vào chính phủ và các biện pháp can thiệp của ngân hàng trung ương vào thị trường và nền kinh tế.

Các chủ ngân hàng trung ương hiện đã sẵn sàng bắt tay vào cuộc chơi quyền lực lớn nhất từ ​​trước đến nay của họ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, phối hợp với Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đang chuẩn bị tung ra các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

IMF gần đây đã kêu gọi một “Khoảnh khắc Bretton Woods” mới để giải quyết sự mất mát hàng nghìn tỷ đô la trong sản lượng kinh tế toàn cầu do virus coronavirus.

Sau Thế chiến II, thỏa thuận Bretton Woods ban đầu đã thiết lập trật tự tiền tệ thế giới với đồng đô la Mỹ làm đồng tiền dự trữ.

Điều quan trọng là, đồng đô la đã được cố định với giá vàng. Các chính phủ và ngân hàng trung ương nước ngoài cũng có thể quy đổi dự trữ đô la của họ bằng vàng, và họ bắt đầu làm như vậy một cách nghiêm túc vào những năm 1960 và đầu những năm 1970.

Năm 1971, Tổng thống Richard Nixon đã đóng cửa sổ vàng, mở ra một trật tự tiền tệ thế giới mới dựa trên niềm tin và sự tín nhiệm đầy đủ của Hoa Kỳ . Một cuộc khủng hoảng lạm phát kéo theo vài năm sau đó.

Đáp lại, Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện một bước đau đớn khi tăng lãi suất để bảo vệ Giấy bạc của Cục Dự trữ Liên bang đang héo úa và chế ngự giá tăng.

Nhanh chóng chuyển tiếp đến năm 2020, và Fed đã tự đảm nhận các nhiệm vụ chính sách mới, tiền thân của một hệ thống tiền tệ mới.

Nhưng các bậc thầy tiền tệ không dự tính trở lại với tiền tốt. Thay vào đó, họ đang lên kế hoạch cho nhiều nợ hơn, lạm phát nhiều hơn, và chọn ra kẻ thắng người thua trong nền kinh tế.

Fed đã bất ngờ đưa ra nhiệm vụ kép theo luật định là toàn dụng lao động và giá cả ổn định ra ngoài cửa sổ. Giờ đây, nó tự đặt cho mình một nhiệm vụ không giới hạn để bơm kích thích và cứu trợ tiền mặt ở bất cứ nơi nào nó thấy phù hợp (bao gồm, gần đây, các quỹ trao đổi trái phiếu "rác").

Thay vì theo đuổi mức giá ổn định, Fed hiện đang rõ ràng bắt tay vào một chiến dịch nâng cao lạm phát với mục tiêu tạo ra mức tăng giá hàng năm trên 2% trong một khoảng thời gian không xác định.

Biên giới tiếp theo của nhiệm vụ không giới hạn của Fed có thể là “Fedcoin” - một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương .

Đầu tháng này, Chủ tịch Powell đã tham gia một hội đồng của IMF về thanh toán quốc tế và tiền tệ kỹ thuật số. Ông đã chào hàng các hệ thống thanh toán điện tử và nâng cao khả năng tích hợp chúng vào một chế độ tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Powell cho đến nay đã từ chối hoàn toàn tán thành động thái hướng tới một hệ thống hoàn toàn không dùng tiền mặt mà các quốc gia bao gồm Trung Quốc và Thụy Điển đang dẫn đầu. Tuy nhiên, ông vẫn tham gia chương trình nghị sự toàn cầu hóa lớn hơn là mở rộng vai trò của chính sách tiền tệ trong việc định hình các kết quả kinh tế và xã hội.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nhận thấy các công cụ tiền tệ mở rộng đang nhắm vào mọi vấn đề: “Chúng ta sẽ có cơ hội giải quyết một số vấn đề dai dẳng - năng suất thấp, tăng trưởng chậm, bất bình đẳng cao, khủng hoảng khí hậu đang rình rập… Chúng ta có thể làm tốt hơn là xây dựng quay trở lại thế giới trước đại dịch - chúng ta có thể xây dựng hướng tới một thế giới kiên cường, bền vững và hòa nhập hơn ”.

IMF đang bị áp lực bởi các nhà vận động nợ phải bán một số vàng dự trữ của mình để trang trải các khoản thanh toán của một số quốc gia nghèo nhất thế giới. IMF sẽ phát hành các đơn vị tiền tệ giả được gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDRs) để hủy bỏ các khoản nợ của các nước nghèo.

Trong một thế giới mà bảng cân đối của ngân hàng trung ương đã tăng hơn 7 nghìn tỷ đô la, không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người đều muốn có một miếng bánh và nhiều người hiện coi vàng là thứ không thể thiếu.

Vàng có đơn thuần là một di vật man rợ trong thế giới kỹ thuật số mới dũng cảm này không? Nếu đúng như vậy, thì nó sẽ giảm giá trong năm nay, trong bối cảnh tất cả các đợt triển khai của ngân hàng trung ương mới, thay vì tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.

Kim loại quý có thể là hàng rào cuối cùng chống lại trật tự tiền tệ thế giới mới.

Trong trường hợp ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tung ra đồng đô la kỹ thuật số và chỉ định cho mọi người Mỹ một ví tiền ảo, sẽ không có các sắc lệnh chính sách tiền tệ bất lợi nào thoát khỏi ngoại trừ việc loại bỏ hoàn toàn tiền tệ fiat.

Theo tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, các nhà chức trách có thể áp đặt lãi suất âm đối với tất cả các đơn vị tiền tệ nắm giữ. Họ có thể làm như vậy mà không cần nhờ bất kỳ ai mua trái phiếu có lợi suất âm hoặc gửi tiền vào tài khoản ngân hàng có lợi suất âm.

Dưới cơ chế tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, các khoản tín dụng và ghi nợ trực tiếp có thể thay thế các khoản thuế và kiểm tra kích thích. Nó sẽ là phương tiện mà qua đó lý thuyết tiền tệ hiện đại có thể được thực hiện đầy đủ - với việc ngân hàng trung ương trở thành cơ quan thu thuế và cấp vốn cho mọi hoạt động của chính phủ.

Nếu việc giảm giá trị của đồng tiền thông qua thuế lạm phát là không đủ, Fed cũng có thể buộc những người nắm giữ đô la phải chịu một khoản thuế trực thu dưới dạng lãi suất âm. Một khi tiền giấy bị loại bỏ, bản thân việc giữ tiền mặt sẽ không còn là cách để các cá nhân thoát khỏi tỷ giá âm.

Lối thoát duy nhất sẽ là tiền tệ kỹ thuật số thay thế dễ bay hơi (chẳng hạn như Bitcoin) hoặc tiền cứng (vàng và bạc).

Theo một trật tự tiền tệ, nơi các chữ số điện tử đại diện cho tiền tệ có thể được tạo ra từ không khí loãng với số lượng không giới hạn, hàng rào tốt nhất thì ngược lại - sự giàu có hữu hình, khan hiếm, không thể truy xuất được nằm ngoài lưới tài chính.