5 bài học chung cho người mới học ngoại hối sau một năm giao dịch

Cách đây một thời gian, tôi có cơ hội nói chuyện với một nhóm các nhà giao dịch chỉ mới chân ướt chân ráo vào giao dịch ngoại hối.

Tôi đang chia sẻ với bạn danh sách những điều họ nói là những bài học quan trọng nhất mà họ đã học được cho đến nay. Tôi chắc rằng bạn có thể liên quan đến ít nhất một hoặc hai điểm:

1. Bám sát kế hoạch

Rất nhiều nhà giao dịch nhầm lẫn kế hoạch giao dịch là một tập hợp các quy tắc có thể được hoặc không thể tuân theo khi thực hiện giao dịch.

Bài học giao dịch ngoại hốiKhông có gì ràng buộc bạn phải tuân theo kế hoạch và có những lúc bạn cảm thấy rằng giao dịch sẽ không “hiệu quả” nếu bạn kiên trì theo đuổi nó. Kết quả là, bạn thực hiện các giao dịch theo cảm tính, thực hiện các điều chỉnh đột ngột và đi chệch khỏi kế hoạch khi có dấu hiệu rắc rối đầu tiên.

Điều bạn nên nhớ là một kế hoạch giao dịch tốt là một tập hợp các nguyên tắc năng động , một sản phẩm của hàng giờ phân tích, thử nghiệm và tinh chỉnh.

Nếu được áp dụng nhất quán, kế hoạch giao dịch của bạn cũng có thể mang lại lợi thế cho bạn. Bạn lấy đi lợi thế tiềm năng này mỗi khi bạn đi chệch khỏi kế hoạch.

Một cách để giúp bạn bám sát kế hoạch là ghi nhật ký giao dịch chi tiết hiển thị số liệu thống kê của bạn. Một khi bạn thấy rằng kế hoạch giao dịch của mình hoạt động hiệu quả và mang lại kết quả tích cực, nó có thể giúp bạn có thêm động lực và sự tự tin để bám sát kế hoạch và thực hiện theo.

2. Hãy kiên nhẫn

Các khái niệm và kỹ thuật giao dịch ngoại hối rất đơn giản và dễ học.

Điều khó học là làm thế nào để đủ kiên nhẫn và kỷ luật để luôn đưa ra các quyết định giao dịch tốt.

Sự kiên nhẫn trong giao dịch ngoại hối có thể đơn giản như chờ đợi các cơ hội giao dịch tốt hoặc giá chạm mức vào và ra của bạn. Nó cũng có thể khó khăn như cắt lỗ, để người chiến thắng chạy và chăm chỉ phát triển hệ thống giao dịch phù hợp với bạn.

Mặc dù những nhiệm vụ này không phải là đi bộ trong công viên, nhưng hãy nhớ rằng giao dịch là một MARATHON, không phải chạy nước rút. Cơ hội luôn đến gần và nếu bạn kiên nhẫn, bạn sẽ học được cách giao dịch có lãi trong bất kỳ môi trường nào mà thị trường sẽ ném vào bạn bất cứ lúc nào.

3. Thực hành quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro là thứ tách biệt một nhà giao dịch với một con bạc.

Nói một cách đơn giản, chúng ta đang kinh doanh kiếm tiền và để kiếm tiền, chúng ta phải quản lý rủi ro của mình. Điều này có nghĩa là không sử dụng quá mức hoặc mạo hiểm hơn mức bạn có thể để mất; không di chuyển hoặc bỏ qua các lệnh dừng lỗ, và luôn thực hành định cỡ vị trí phù hợp .

Nếu bạn chưa biết, hãy đọc tất cả về ý nghĩa của ký quỹ, đòn bẩy và giải ngân . Nghe có vẻ đáng sợ nhưng chúng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thiết kế kế hoạch giao dịch của bạn và giảm thiểu thiệt hại của bạn trong tương lai.

Thử nghiệm với định cỡ vị trí và LUÔN LUÔN sử dụng lệnh dừng lỗ . Mặc dù thật dễ dàng để chỉ cần nhấn các nút “mua” và “bán” hoặc đặt cược một nửa tài khoản của bạn trong mỗi giao dịch, nhưng chúng sẽ không giúp bạn tìm thấy lợi thế của mình đủ để có lợi nhuận liên tục trong thời gian dài.

4. Giao dịch những gì bạn thấy chứ không phải những gì bạn nghĩ

Năm 2020 ngập tràn các sự kiện ngoại hối đã thúc đẩy hành động giá khác với cách giá phản ứng với các sự kiện tương tự trong quá khứ.

Ví dụ, một báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến ​​đã khiến một đồng tiền chính tăng giá cao hơn vì các nhà giao dịch coi đó là dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương sẽ tăng quy mô QE của mình.

Một nhà giao dịch có lợi nhuận ổn định là người cởi mở và chuẩn bị cho các hành vi giá thay thế.

Chỉ vì bạn đã có một chuỗi chiến thắng không khiến bạn trở thành một vị thần của hành động giá ngoại hối (mặc dù điều đó nghe có vẻ như một chức danh tốt).

Như chúng ta đã thấy trong vài tháng qua, bạn có khả năng giành được nhiều giao dịch hơn nếu giao dịch những gì biểu đồ cho bạn biết thay vì cứ bám vào những thành kiến ​​hiện có của bạn.

5. Chạy cuộc đua của riêng bạn

Mỗi nhà giao dịch đều có hành trình giao dịch của riêng mình.

Ngày nay, thật dễ dàng và hấp dẫn khi liên tục so sánh bản thân với những hoạt động giao dịch của người khác. Nhưng chỉ vì một anh chàng từ các diễn đàn đang tạo ra cơn mưa pips không khiến bạn trở thành một nhà giao dịch kém hơn.

Cách bạn thực hiện không liên quan gì đến cách người khác thực hiện. Bất kỳ sự so sánh nào cũng có thể khiến bạn nghi ngờ bản thân và mắc sai lầm khi cố gắng vượt qua “đối thủ”.

Hãy dành thời gian để đánh giá các chiến lược giao dịch hiện có và xem liệu chúng có phù hợp với tính cách giao dịch của bạn hay không. Những gì hiệu quả với người khác có thể không nhất thiết phải hiệu quả với bạn.

Tập trung vào việc cải thiện thành tích hoạt động trong quá khứ của bạn, thay vì xem xét cách các nhà giao dịch khác đang làm. Tập trung vào quá trình chứ không phải lợi nhuận.

Muốn có cách tốt hơn để xem biểu đồ giá?

TradingView là một phần mềm biểu đồ dựa trên web dễ sử dụng cho người mới bắt đầu nhưng đủ mạnh cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm hơn.

Dùng thử Biểu đồ TradingView MIỄN PHÍ